ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด


ธนาคารยูโอบีเตรียมสนับสนุนการลงทุนในเมียนมารวมมูลค่าหนึ่งหมื่นล้านบาทในอีก 12 เดือนข้างหน้า

การลงทุนเน้นเป้าหมายในโครงการสาธารณูปโภค การผลิตและการท่องเที่ยว


ธนาคารยูโอบีเตรียมสนับสนุนการลงทุนในเมียนมารวมมูลค่าหนึ่งหมื่นล้านบาทในอีก 12 เดือนข้างหน้า ในโครงการซึ่งจะตอบความต้องการของการเติบโตของเมืองและภาคอุตสาหกรรม

ลูกค้าของธนาคารยูโอบีซึ่งมีทั้งบริษัทข้ามชาติและบริษัทระดับภูมิภาคที่มีสำนักงานใหญ่ในยุโรปและเอเชียเช่นในฮ่องกง ประเทศสิงคโปร์และประเทศไทยกล่าวว่าการลงทุนจะเน้นที่การสร้างโรงงาน โรงแรมและโครงการเพื่อการพาณิชย์ ซึ่งธนาคารยูโอบีจะให้การสนับสนุนสินเชื่อหมุนเวียนและสินเชื่อระยะยาวสำหรับโครงการต่างๆ

ธนาคารยูโอบีได้ให้สินเชื่อสกุลเงินตราต่างประเทศแก่ลูกค้าหลายรายสำหรับโครงการในภาคพลังงาน หนึ่งในนั้นคือการปล่อยกู้ให้ Asia Tech ในช่วงต้นปี 2557 ซึ่งนับเป็นบริษทสัญชาติสิงคโปร์รายแรกที่สร้างโรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วมกังหันก๊าซ (combined cycle gas-fired power plant) ในรัฐมอญของประเทศเมียนมาเพื่อตอบความต้องการกระแสไฟฟ้าในประเทศ

นายเอียน หว่อง รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ฝ่ายบริหารกลยุทธ์องค์กรและการตลาดต่างประเทศ กลุ่มธนาคารยูโอบีกล่าวว่า ธนาคารมีความสนใจอย่างยิ่งที่จะสนับสนุนการลงทุนระยะยาวเชิงกลยุทธ์ในประเทศเมียนมาที่เอื้อต่อการพัฒนาประเทศ

“นับตั้งแต่ประเทศเมียนมาได้เปิดประเทศมากขึ้นเมื่อ 3 ปีที่แล้ว ธนาคารยูโอบีได้ช่วยให้ลูกค้าของเราตระหนักถึงโอกาสของการลงทุนในประเทศ ซึ่งหลายๆโครงการได้เป็นรูปเป็นร่างทางธุรกิจมากขึ้น ลูกค้าของเราบอกว่าพวกเขาเชื่อมั่นในอนาคตของเศรษฐกิจของประเทศเมียนมา และต้องการลงทุนระยะยาวในประเทศ” นายหว่องกล่าว

ธนาคารยูโอบีต้องการมุ่งเน้นการลงทุนเชิงกลยุทธ์ระยะยาวในประเทศเมียนมาเช่นสาธารณูปโภค การผลิตและการท่องเที่ยว

งานวิจัยของธนาคารยูโอบีคาดว่าประเทศเมียนมาอาจดึงดูดการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศกว่า 163,000 ล้านเหรียญสรอ. หรือ 5.4 ล้านล้านบาทใน 15 ปีข้างหน้าจากธุรกิจมีความมุ่งมั่นในการมีส่วนร่วมพลิกโฉมเศรษฐกิจของประเทศและการเปิดเสรี

ธนาคารยูโอบีจะมุ่งเน้นให้การสนับสนุนแก่ธุรกิจที่จะมีส่วนในการพัฒนาการลงทุนเชิงกลยุทธ์ระยะยาวใน 3 ภาคธุรกิจหลักคือ สาธารณูปโภค การผลิต และการท่องเที่ยว ภาคธุรกิจเหล่านี้คือสาขาที่รัฐบาลของประเทศเทมียนมาประกาศว่ามีส่วนสำคัญต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศในระยะยาว

เพื่อเป็นการช่วยเหลือภาคธุรกิจให้เติบโตและพัฒนาขึ้นในประเทศเมียนมา ธนาคารยูโอบีได้นำเสนอบริการทางการเงินในประเทศและข้ามพรมแดนผ่านการดำเนินงานของสาขาย่างกุ้ง รวมถึงการให้สินเชื่อบริษัทขนาดใหญ่ สินเชื่อการค้า และการบริหารกระแสเงินสด

นอกเหนือไปจากการสนับสนุนทางการเงินแล้ว ธนาคารยูโอบียังช่วยให้ลูกค้าได้เชื่อมสัมพันธ์กับคู่ค้าธุรกิจและหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องในรัฐบาลเมียนมาผ่านการดำเนินงานของหน่วยงานให้คำปรึกษาการลงทุนโดยตรง ธนาคารยูโอบีตั้งหน่าวยงานให้คำปรึกษษการลงทุนโดยตรงเป็นเจ้าแรกในปี 2556 เพื่อช่วยนักธุรกิจในการแสวงหาโอกาสในประเทศเมียนมา ธนาคารยูโอบีมีหน่วยงานให้คำปรึกษาโดยตรง 9 แห่งทั่วภูมิภาคเอเชียซึ่งได้ช่วยให้คำแนะนำกับนักธุรกิจมาแล้วกว่า 500 รายทั่วภูมิภาค

นายฮาร์รี่ โลห์ (Harry Loh) ผู้จัดการใหญ่ ธนาคารยูโอบี ในประเทศเมียนมา กล่าวว่า การได้รับการสนับสนุนจากคนในพื้นที่เป็นสิ่งสำคัญในการขยายธุรกิจของธนาคารยูโอบีในประเทศเมียนมา

“ธนาคารยูโอบีดำเนินกิจการในประเทศเมียนมามากว่า 20 ปีผ่านสำนักงานตัวแทน เรามีสายสัมพันธ์กับธุรกิจท้องถิ่นและมีความเข้าใจวัฒนธรรมท้องถิ่นอย่างถ่องแท้ ซึ่งจะช่วยให้ลูกค้าของเราฝ่าฟันการเปลี่ยนแปลงกฏเกณฑ์และสภาพธุรกิจของประเทศเมียนมาที่กำลังเกิดขึ้น” นายโลห์กล่าว

ธนาคารยูโอบีได้รับใบอนุญาตจากธนาคารกลางแห่งประเทศเมียมาให้เปิดสาขาเต็มในเดือนเมษายนที่ผ่านมา

วันที่ 30 มิถุนายน 2558
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
สายงานบริหารสื่อสารและภาพลักษณ์องค์กร
ธนาคารยูโอบี จำกัด (มหาชน)

ปริษฐา ยุทธมานพ โทร. 0-2343-4965