ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

ธนาคารยูโอบีจับมือ OurCrowd เปิดช่องทางระดมทุนจากรายย่อยแก่ธุรกิจ SMEs ในเอเชีย
 

ธนาคารยูโอบี (สิงคโปร์) ประกาศความร่วมมือเชิงกลยุทธ์เป็นครั้งแรกในเอเชียกับ OurCrowd ธุรกิจระดับโลกที่ให้บริการระดมทุนผ่านการถือหุ้นของรายย่อย (crowdfunding) ความร่วมมือนี้เป็นการผนึกความแข็งแกร่งและประสบการณ์ของ ธนาคารในการสนับสนุนธุรกิจและ ผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดเล็ก (SMEs) ทั่วภูมิภาค เข้ากับความชำนาญของ OurCrowd เพื่อระดมทุนโดยการถือหุ้นของรายย่อยสำหรับธุรกิจที่ก่อตั้งใหม่ (สตาร์ทอัพ)ที่มีศักยภาพสูงทั่วโลก ในความร่วมมือนี้ ธนาคารยูโอบีจะลงทุนมูลค่า 10 ล้านดอลลาร์สหรัฐอเมริกา ลูกค้าของธนาคารยูโอบีจะสามารถขยายการลงทุนไปยังในธุรกิจที่เป็นลูกค้าของ OurCrowd

 

จากความร่วมมือดังกล่าว ธุรกิจในเอเชียที่มีนวัตกรรมที่มีศักยภาพทางธุรกิจจะเข้าถึงเงินทุนผ่านระบบของ OurCrowd ซึ่งเป็นการระดมทุนโดยการถือหุ้นของรายย่อย นักธุรกิจสตาร์ทอัพจะสามารถระดมทุนมูลค่าน้อยจากนักลงทุนรายย่อยจำนวนมากโดยแลกกับการถือหุ้นในบริษัท เป็นการตอบความต้องการของธุรกิจในการหาเงินทุนเพื่อพัฒนารูปแบบธุรกิจ ผลิตภัณฑ์และบริการให้มีความเป็นไปได้เชิงธุรกิจ ยิ่งไปกว่านั้นนักธุรกิจสตาร์ทอัพจะสามารถใชช่องทาง OurCrowd เข้าถึงนักลงทุนทั่วโลกในการขยายธุรกิจออกต่างประเทศ

 

เจเนต ยัง หัวหน้าสายงาน Channels and Digitalisation ของกลุ่มธนาคารยูโอบีกล่าวว่า “ในฐานะที่เป็นธนาคารที่ให้บริการแก่ธุรกิจ SMEs ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศสิงคโปร์และมีเครือข่ายทั่วภูมิภาค ธนาคารยูโอบีมีประสบการณ์อย่างลึกซึ้งจากการให้บริการแก่ธุรกิจทั่วไป ธุรกิจสตาร์ทอัพ และธุรกิจ SMEs มาอย่างยาวนาน ความร่วมมือกับ OurCrowd จึงสอดคล้องกับเป้าหมายของเราในการโอบอุ้มธุรกิจขนาดเล็กให้เติบโต”

 

“ธุรกิจ SMEs เป็นรากฐานของเศรษฐกิจในเอเชีย และสร้างงานจำนวนมาก ความท้าทายของธุรกิจ SMEs คือการหาเงินทุนประกอบธุรกิจโดยเฉพาะอย่างยิ่งการระดมทุนผ่านการถือหุ้นในช่วงเริ่มต้นธุรกิจ ด้วยเหตุนี้ธนาคารยูโอบีจึงร่วมมือกับพันธมิตรคือ OurCrowd เพื่อมอบโอกาสให้กับผู้ที่มีความคิดชาญฉลาดและต้องการสร้างธุรกิจ”

 

หุ้นส่วนความร่วมมือนี้เป็นการขยายธุรกิจครั้งแรกของ OurCrowd ในเอเชียและเป็นก้าวแรกของการพัฒนาระบบธุรกิจฟินเทค ( FinTech) ในภูมิภาค

 

จอห์น เม็ดเว็ด (John Medved) ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ OurCrowd กล่าวว่า “หุ้นส่วนความร่วมมือระหว่างธนาคารยูโอบีกับ OurCrowd เป็นก้าวที่ยิ่งใหญ่ของ OurCrowd และธุรกิจด้านเทคโนโลยีในเอเชีย บริษัทและธนาคารยูโอบีจะร่วมกันเพิ่มศักยภาพให้กับผู้ประกอบการรุ่นใหม่จำนวนมาก และจับคู่กับนักลงทุนและผู้เชี่ยวชาญทั่วโลก ข้อดีของการระดมทุนโดยการถือหุ้นของรายย่อยทั่วโลกในแบบของ OurCrowd คือการที่นักลงทุนในเอเชียจะได้ลงทุนในดีลธุรกิจที่มีคุณภาพในประเทศอิสราเอล ซิลิคอนวัลเลย์ และที่อื่นทั่วโลก ในขณะที่ผู้ประกอบการในสิงคโปร์ก็จะได้รับความช่วยเหลือด้านต่างๆในระดับโลก”

 

แซ็ซซูน อินเวสท์เมนท์ คอร์ปอเรชั่น (Sassoon Investment Corporation ) บริษัทด้านการลงทุนของตระกูลแซ็ซซูนในสิงคโปร์ ก็เป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่ร่วมเป็นพันธมิตรและลงทุนกับ OurCrowd ในการขยายกิจการมายังเอเชีย”

 

 

 

วันที่ 3 มีนาคม 2559
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
สายงานบริหารสื่อสารและภาพลักษณ์องค์กร
ธนาคารยูโอบี จำกัด (มหาชน)
บุษบง เผด็จภัย โทร. 0-2343-4972
ปริษฐา ยุทธมานพ โทร. 0-2343-4965