ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

ธนาคารยูโอบีออก Covered Bond เพื่อระดมทุนด้วยเงินสกุลยูโร เป็นครั้งแรกในเอเชีย
 
 

ธนาคารยูโอบี สิงคโปร์ เป็นธนาคารแรกในเอเชียที่ออกตราสารหนี้ประเภท Covered Bond* ในเงินสกุลยูโรที่มีอัตราดอกเบี้ยคงที่เมื่อวันที่ 3 มีนาคมที่ผ่านมา เพื่อระดมทุนจำนวน 500 ล้านยูโรเสนอขายให้กับนักลงทุนชั้นนำ ตราสารที่ออกไปนี้เป็นตราสารรุ่นแรก ภายใต้ โครงการ Global Covered Bond Programme มูลค่ารวม 8 พันล้านเหรียญสหรัฐ ที่จัดตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน 2558

 

Covered bonds สกุลเงินยูโรของธนาคารยูโอบีได้รับการค้ำประกันโดย Glacier Eighty ที่จะได้รับกระแสเงินสดจากพอร์ตโฟลิโอของสินเชื่ออสังหาริมทรัพย์ที่มีคุณภาพที่เกี่ยวเนื่องกับโครงการอสังหาริมทรัพย์ต่าง ๆในประเทศสิงคโปร์ ตราสารหนี้นี้คาดว่าจะได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือที่ ‘AAA’ โดย Standard & Poor’s Rating Services และ ‘Aaa’ โดย Moody’s Investors Services ในเร็วๆนี้

 

การออกตราสารหนี้นี้จะเปิดโอกาสให้นักลงทุนโดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุโรปกระจายการลงทุนมายัง covered bonds ที่ออกในประเทศสิงคโปร์ และยังช่วยให้ธนาคารยูโอบีมีแหล่งเงินทุนที่หลากหลายขึ้นและกระจายฐานนักลงทุนไปยังยุโรป

 

นายลี ไว ไฟ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินธนาคารยูโอบี (สิงคโปร์) กล่าวว่าความสำเร็จในการออกตราสาร covered bonds ในสกุลยูโรของธนาคารยูโอบีนี้จะเป็นแนวทางให้สถาบันการเงินอื่นในภูมิภาคเอเชียได้ออกตราสาร covered bonds เพื่อเสนอขายแก่นักลงทุนในยุโรป

 

“ท่ามกลางความผันผวนและความไม่แน่นอนของตลาดเงินในปัจจุบัน covered bonds ของธนาคารยูโอบีได้รับความสนใจจากนักลงทุนเป็นอย่างมาก แสดงให้เห็นถึงความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่มีต่อความมั่นคงและพื้นฐานของเศรษฐกิจรวมถึงตลาดอสังหาริมทรัพย์ ของประเทศสิงคโปร์ และยังแสดงให้เห็นถึงความแข็งแกร่งทางการเงินและคุณภาพของสินเชื่ออสังหาริมทรัพย์ของธนาคารยูโอบี” นายลีกล่าว

 

Covered bonds ที่ออกโดยธนาคารยูโอบีได้รับความสนใจจากนักลงทุนสถาบันจำนวน 75 ราย โดยส่วนใหญ่มาจากยุโรปซึ่งเป็นเป้าหมายของการออกตราสารในครั้งนี้ ในจำนวนนักลงทุนทั้งหมดแบ่งเป็น ธนาคารร้อยละ 36 , ผู้จัดการกองทุนร้อยละ 31, ธนาคารกลางชาติต่าง ๆ ร้อยละ 18, เงินทุนจากบริษัทประกันร้อยละ 10และอื่นๆ อีกร้อยละ 5

 

Covered bonds รุ่นนี้มีอัตราดอกเบี้ยคงที่ร้อยละ 0.25 ต่อปี ชำระเป็นรายปี ซึ่งอัตราดอกเบี้ยที่ค่อนข้างต่ำนี้เนื่องจากได้รับความสนใจจากนักลงทุนจำนวนมาก ซึ่งทำให้ยอดการแจ้งความต้องการในการลงทุนเพิ่มขึ้นไปถึง 1.3 พันล้านยูโร หรือคิดเป็นมูลค่าความต้องการซื้อ 2.6 เท่าของมูลค่าที่ออกเม็ดเงินที่ระดมทุนผ่าน covered bonds นี้จะถูกนำไปใช้สำหรับธุรกรรมทั่วไปของธนาคารยูโอบี

 

นายลีกล่าวว่า การออก covered bonds นี้เป็นส่วนขยายของกลยุทธ์การระดมทุนอย่างรอบคอบของธนาคารซึ่งนับเป็นรากฐานของการเติบโตอย่างมั่นคงในหลายสิบปีที่ผ่านมา

 

“ธนาคารยูโอบีเชื่อมั่นในการวางแผนล่วงหน้าสำหรับอนาคตเพื่อสร้างความเชื่อมั่นต่อกลุ่มธนาคารอย่างยั่งยืน การออก covered bonds ของธนาคารในครั้งนี้ช่วยให้ธนาคารมีแหล่งของการระดมที่หลากหลายเพื่อให้รักษาระดับฐานเงินทุนที่มั่นคงพร้อมสำหรับการให้บริการลูกค้าตลอดวัฏจักรธุรกิจ” นายลีกล่าว

 

เพื่อยืนยันถึงความมุ่งมั่นของธนาคารยูโอบีในการพัฒนาตลาด covered bonds ธนาคารยูโอบียังเป็นผู้ออกตราสาร covered bonds รายแรกในโลกที่นำ Harmonised Transparency Template มาใช้ ซึ่งเป็นเครื่องมือใหม่ที่ Covered Bond Label Foundation ริเริ่มเพื่อให้นักลงทุนสามารถเปรียบเทียบสินทรัพย์ที่ใช้ในตราสาร covered bonds ในตลาด covered bonds ต่างๆได้ดีขึ้น

 

BNP Paribas และธนาคารยูโอบีเป็นผู้จัดจำหน่ายร่วมสำหรับ Global Covered Bond Programme ซึ่งมีมูลค่ารวม 8 พันล้านเหรียญสหรัฐ

 

*Covered Bonds เป็นตราสารหนี้ที่ออกโดยธนาคารที่หนุนหลังโดยกระแสเงินสดจากสินเชื่อที่อยู่อาศัย หรือสินเชื่ออื่น ๆ

 

 

 

วันที่ 7 มีนาคม 2559
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
สายงานบริหารสื่อสารและภาพลักษณ์องค์กร
ธนาคารยูโอบี จำกัด (มหาชน)
บุษบง เผด็จภัย โทร. 0-2343-4972
ปริษฐา ยุทธมานพ โทร. 0-2343-4965