ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

ธนาคารยูโอบี (ไทย) เชิญชวนศิลปินทุกท่านเข้าร่วมการประกวดจิตรกรรมยูโอบี ครั้งที่ 7

 

ธนาคารยูโอบี จำกัด (มหาชน) ขอเชิญชวนศิลปินทุกท่านเข้าร่วมการประกวดจิตรกรรมยูโอบี ครั้งที่ 7 เวทีการประกวดงานจิตรกรรมเพียงหนึ่งเดียวในประเทศไทยที่เปิดโอกาสให้ศิลปินได้ต่อยอดสู่การประกวดระดับภูมิภาค และมีโอกาสเข้าร่วมโครงการศิลปินพำนักในต่างประเทศ ศิลปินที่ได้รับรางวัลชนะเลิศประเภทศิลปินอาชีพของประเทศไทยจะได้เดินทางไปยังประเทศสิงคโปร์เพื่อแข่งขันกับศิลปินชนะเลิศจากประเทศอินโดนีเซีย มาเลเซีย และสิงคโปร์ ชิงรางวัล UOB Southeast Asian Painting of the Year และโอกาสในการได้รับคัดเลือกให้เข้าร่วมโครงการศิลปินในพำนัก ณ พิพิธภัณฑ์ศิลปะเอเชีย ฟุกุโอกะ ประเทศญี่ปุ่น เป็นระยะเวลาหนึ่งเดือน

 

มร. ปีเตอร์ ฟู กรรมการผู้จัดการใหญ่ธนาคารยูโอบี (ไทย) กล่าวว่าธนาคารให้การสนับสนุนเหล่าศิลปินที่มีพรสวรรค์ในประเทศไทยได้สานต่อแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์งานศิลป์ และก้าวสู่เส้นทางการเป็นศิลปินอาชีพผ่านการประกวดจิตรกรรมยูโอบี

 

“ธนาคารยูโอบีแสดงออกถึงความมุ่งมั่นในการส่งเสริมวงการศิลปะในประเทศไทยด้วยการจัดการประกวดจิตรกรรมยูโอบีอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 7 เราได้ใช้เวทีศิลปะนี้ในการบ่มเพาะศิลปินไทยจากการเฟ้นหาศิลปินที่มีพรสวรรค์และเปิดโอกาสให้ผลงานของพวกเขาเข้าถึงกลุ่มผู้ชมที่กว้างขึ้น พร้อมทั้งได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์กับเพื่อนศิลปินในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ประสบการณ์ในระดับภูมิภาคนี้จะทำให้ศิลปินมีมุมมองทางศิลปะที่รุ่มรวยขึ้น และช่วยให้ศิลปินก้าวหน้าในอาชีพทางด้านศิลปะได้ดีขึ้นด้วย”

 

ศิลปินอาชีพที่ได้รับรางวัลชนะเลิศงานประกวดจิตรกรรมยูโอบีในปีที่ผ่านมาได้แก่ คุณธิดารัตน์ จันทเชื้อ นักศึกษามหาวิทยาลัยศิลปากร วัย 24 ปี จากการใช้เทคนิคปักเย็บพิเศษเพื่อสื่อถึงความสามัคคีที่เกิดขึ้นในการประกอบพิธีกรรมทางศาสนาของชาวมุสลิมในภาพชื่อ ญามาอะห์ 2 คุณธิดารัตน์ได้รับคัดเลือกให้ร่วมโครงการศิลปินในพำนัก ณ พิพิธภัณฑ์ศิลปะเอเชีย ฟุกุโอกะ เป็นเวลา 1 เดือน นับเป็นผู้ชนะการประกวดจิตรกรรมยูโอบีจากประเทศไทยรายแรกที่ได้รับการคัดเลือกให้เข้าร่วมโครงการดังกล่าว

 

กลุ่มธนาคารยูโอบีจัดการประกวดจิตรกรรมยูโอบีขึ้นเป็นครั้งแรกที่ประเทศสิงคโปร์ในปี 2525 ต่อมาได้ขยายมาที่ประเทศไทยในปี 2553 และประเทศมาเลเซียและอินโดนีเซียในปี 2554

 

ในการประกวดจิตรกรรมยูโอบีปีนี้ธนาคารยูโอบีต้องการให้ศิลปินมุ่งเน้นที่ความสำคัญของอารมณ์และความรู้สึกในศิลปะ โดยเฉพาะพลังของศิลปะในการกระตุ้นอารมณ์และความรู้สึกของผู้ชม อันจะยกระดับจิตวิญญาณของมนุษย์ สร้างแรงบันดาลใจ และเพิ่มความชื่นชมในงานศิลปะ การแลกเปลี่ยนทางศิลปะและการสร้างอาชีพบนเส้นทางศิลปะในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

 

กิจกรรมในวันนี้คือส่วนหนึ่งของการส่งเสริมแวดวงศิลปะในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของธนาคารยูโอบี โดยเชิญผู้ชนะประกวดจิตรกรรมยูโอบีในอดีตจากทั้ง 4 ประเทศ มาร่วมแบ่งปันประสบการณ์ว่าการประกวดจิตรกรรมยูโอบีช่วยส่งเสริมเส้นทางศิลปินอาชีพของพวกเขาอย่างไร

 

ศิลปินที่เดินทางมาร่วมงานเสวนาได้แก่คุณอังการ์ ปราเซอตีโย จากประเทศอินโดนีเซีย คุณเอ็สมอนด์ โลห์ จากประเทศสิงคโปร์ คุณกาน ที เช็ง จากประเทศมาเลเซีย และคุณปาณพรรณ ยอดมณี จากประเทศไทย

 

นอกจากนี้งานยังได้รับเกียรติจากคุณประทีป คชบัว ศิลปินชื่อดัง คุณลักขณา คุณาวิชยานนท์ ผู้อำนวยการหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร และรศ. ญาณวิทย์ กุญแจทอง ศิลปินชั้นครูเจ้าของเทคนิคภาพพิมพ์สีธรรมชาติอันเป็นเอกลักษณ์มาร่วมแบ่งปันประสบการณ์และความรู้ เพื่อเสริมทักษะในการสร้างสรรค์งานสู่การเป็นศิลปินอาชีพ

 

 

 

วันที่ 8 มิถุนายน 2559
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
สายงานบริหารสื่อสารและภาพลักษณ์องค์กร
ธนาคารยูโอบี จำกัด (มหาชน)
บุษบง เผด็จภัย โทร. 0-2343-4972
ปริษฐา ยุทธมานพ โทร. 0-2343-4965