ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

ผลงานจิตรกรรม “จมปลักรอโผล่พ้น 2 ” ได้รับรางวัลชนะเลิศ จากการประกวดจิตรกรรมยูโอบี ครั้งที่ 7

 

 

 

 

ธนาคารยูโอบี (ไทย) มอบรางวัลชนะเลิศงานประกวดจิตรกรรมยูโอบี ประจำปี 2559 ประเภทศิลปินอาชีพ แก่นายจงจิตร มูลมาตย์  อายุ 36 ปี จากผลงานที่มีชื่อว่า “จมปลักรอโผล่พ้น 2

 

ผลงานจิตรกรรมที่ได้รับรางวัลชนะเลิศประเภทศิลปินอาชีพของนายจงจิตร มูลมาตย์ ได้สื่อให้เห็นถึงภาพสะท้อนการควบคุมจิตให้อยู่เหนือสภาวะของกิเลสที่ครอบงำ ถ้าเรานำจิตให้อยู่เหนือกิเลสเหล่านี้ได้ ก็จะประสบกับความสุขที่แท้จริง เปรียบเช่นดั่งบัวที่โผล่พ้นน้ำแล้ว ด้วยเทคนิคสีน้ำมันบนผ้าใบ

 

นายจงจิตร มูลมาตย์ พูดถึงแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ผลงานชิ้นนี้ว่า  “เริ่มจากสิ่งที่ได้สัมผัสและพบเจอในชีวิตประจำวันว่า กิเลสและความทุกข์ล้วนเกิดขึ้นในตัวเองทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความรัก ความคาดหวังหรือความต้องการ จะต้องมีส่วนที่ต้องพบเจอกับความทุกข์ ไม่ว่าท้ายที่สุดจะสมหวังหรือผิดหวัง ดังนั้นเราเองต้องควบคุมความรู้สึก ต้องข่มใจให้อยู่เหนือความรู้สึกทุกข์และกิเลสนั้นให้ได้”

 

“ผมรู้สึกดีใจและภูมิใจมากที่ผลงานของผมได้รับการคัดเลือกให้เป็นรางวัลชนะเลิศจากเวทีการประกวดจิตรกรรมยูโอบีในปีนี้ เพราะผมมองว่าการประกวดครั้งนี้เป็นโอกาสครั้งสำคัญที่ทำให้ผลงานของผมจะได้เป็นที่รู้จักมากขึ้นนอกเหนือจากในประเทศไทย ซึ่งผมเชื่อมั่นว่าโอกาสในการแสดงผลงานในตลาดต่างประเทศจะช่วยต่อยอดอาชีพศิลปินของผมได้ต่อไป และในฐานะศิลปินไทย ผมรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่จะได้เป็นตัวแทนประเทศและศิลปินไทย ไปร่วมโชว์ผลงานและประกวดในระดับภูมิภาค” นายจงจิตร กล่าว

 

นายจงจิตร จะได้รับเงินรางวัลจำนวน 750,000 บาท และจะเป็นตัวแทนจากประเทศไทยเข้าแข่งขันกับประเทศอินโดนีเซีย มาเลเซีย และสิงคโปร์ สำหรับรางวัลในระดับภูมิภาคคือ รางวัล UOB Southeast Asian Painting of the Year นอกจากนี้ นายจงจิตร ยังจะได้มีโอกาสได้รับคัดเลือกเข้าร่วมเป็นศิลปินในพำนัก (artist in residence) กับพิพิธภัณฑ์ศิลปะเอเชีย ฟุกุโอกะ ประเทศญี่ปุ่น (Fukuoka  Asian Art Museum) เป็นเวลา 1 เดือน พร้อมได้จัดแสดงผลงานที่ หอศิลป์ยูโอบี ณ ธนาคารยูโอบี สำนักงานใหญ่ ประเทศสิงคโปร์

 

สำหรับประเภทศิลปินใหม่หรือสมัครเล่น ผู้ชนะเลิศได้แก่นายเกษศักดา วิมลทรง อายุ 25 ปี จากผลงานที่มีชื่อว่า “ผลกระทบบริโภค” ที่สื่อให้เห็นถึงการบริโภคในชีวิตประจำวันของมนุษย์ล้วนมีส่วนเกี่ยวข้องกับพลาสติกทั้งทางตรงและทางอ้อม อันส่งผลกระทบอย่างมากมายในปัจจุบัน ทั้งยังอันตรายต่อธรรมชาติและมนุษย์

 

นายปีเตอร์ ฟู กรรมการผู้จัดการใหญ่ธนาคารยูโอบี (ไทย) กล่าวว่า “เป้าหมายของการประกวดจิตรกรรมยูโอบี คือการขยายโอกาสของศิลปินไทยที่จะได้แสดงความสามารถและผลงานที่โดดเด่นได้กว้างไกลขึ้นไปสู่ในระดับภูมิภาค”

 

ตลอด 7 ปีที่ผ่านมาการประกวดจิตรกรรมยูโอบี เป็นเวทีที่ให้ศิลปินอาชีพและสมัครเล่นได้พัฒนาฝีมือและแสดงออกถึงความสามารถไปทั่วภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เราเชื่อว่าความสำเร็จของพวกเขาในวันนี้ จะเป็นแรงบันดาลใจที่ช่วยขับเคลื่อนให้ศิลปินคนอื่นๆ ในสังคมศิลปะของไทยได้สร้างสรรค์ผลงานดีๆ แบบนี้เช่นเดียวกัน”

 

คณะกรรมการตัดสินจัดการประกวดจิตรกรรมยูโอบีประจำปี 2559 ประกอบด้วย อาจารย์     อำมฤทธิ์ ชูสุวรรณ คณบดีคณะจิตรกรรมประติมากรรมและภาพพิมพ์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ศาสตราจารย์เกียรติคุณ ดร. สันติ เล็กสุขุม ผู้เชี่ยวชาญด้านประวัติศาสตร์ศิลปะ และ นายฉัตรวิชัย  พรหมทัตตเวทีเลขามูลนิธิหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานครและกรรมการบริหาร

 

งานแสดงผลงานของผู้ได้รับรางวัลประจำปี 2559


งานที่ได้รางวัลในการประกวดจิตรกรรมยูโอบี 2559 จะจัดแสดงที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ระหว่างวันที่ 25 ตุลาคม – 6 พฤศจิกายน  2559 ผู้สนใจสามารถเข้าชมได้ โดยไม่มีค่าใช้จ่าย

 

 

รายชื่อผู้ได้รับรางวัลในการประกวดจิตรกรรมยูโอบีประจำปี 2559

 

รางวัล

ผู้ชนะ

อายุ

ชื่อผลงาน

เงินรางวัล

ประเภทศิลปินอาชีพ

UOB Painting of the Year Award

นายจงจิตร มูลมาตย์ 

36

จมปลักรอโผล่พ้น 2  

750,000 บาท  

เหรียญทอง

นายสุเทพ เส็นคง 

30

ท่วงทำนองของชีวิต 

300,000 บาท  

เหรียญเงิน

นายณัฐิวุฒิ พวงพี 

26

ไหม้ รัก 2  

240,000 บาท  

เหรียญเงิน

นายปกรณ์ภัทร์ จันทะไข่สร 

43

อาหารพื้นบ้าน 

150,000 บาท  

ประเภทศิลปินใหม่หรือสมัครเล่น

Most Promising Artist of the Year Award

นายเกษศักดา วิมลทรง 

25

ผลกระทบ บริโภค 

90,000 บาท  

เหรียญทอง

นายรัตน ไวยะราบุตร 

22

มูลมัง หมายเลข 1  

75,000 บาท  

เหรียญเงิน

นายธนพล ขวัญทองยิ้ม 

22

บ้านคนใต้ 

45,000 บาท  

เหรียญเงิน

นายกอบพงษ์ ขันทพันธ์ 

26

ตั้งสติก่อนสตาร์ท 

30,000 บาท  

 

 

 

วันที่ 26 ตุลาคม 2559
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
สายงานบริหารสื่อสารและภาพลักษณ์องค์กร
ธนาคารยูโอบี จำกัด (มหาชน)
นิดา ภู่วนิชย์ โทร . 0-2343-4963