ข่าวประชาสัมพันธ์ธนาคาร

    ผลงานจิตรกรรมที่สื่อผลกระทบของปัญหาและความวุ่นวายในสังคม
    ได้รับรางวัลชนะเลิศ จากการประกวดจิตรกรรมยูโอบี ครั้งที่ 9 ประจำปี 2561

    ธนาคารยูโอบี (ไทย) มอบรางวัลชนะเลิศงานประกวดจิตรกรรมยูโอบี ประจำปี 2561ประเภทศิลปินอาชีพ แก่ นายอภิวัฒน์ บรรลือ อายุ 38 ปี จากผลงานที่มีชื่อว่า “ปัญหาที่ไม่สามารถแก้ไขได้” สื่อถึงปัญหาและความวุ่นวายในสังคมที่ยังคงไม่สามารถแก้ไขได้ ซึ่งส่งผลกระทบต่อชีวิตประจำวันของศิลปินและผู้คนในสังคม

    ผลงานจิตรกรรมของนายอภิวัฒน์ บรรลือ เป็นภาพการจราจรและรูปแบบการเดินทางที่หลากหลาย รวมถึงความวุ่นวายในสังคมที่โยงใยซับซ้อนหลายชั้น สื่อให้เห็นถึงความเสื่อมถอยของคุณภาพชีวิตที่มีผลต่อสุขภาพจิตของผู้คนในสังคมรวมถึงตัวศิลปินเองที่รู้สึกอึดอัดกับสภาพปัญหาต่างๆ ที่ยังไม่สามารถแก้ไขได้ อาทิ สภาพการจราจรในกรุงเทพฯที่ติดขัด ความล่าช้าของโครงการก่อสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมขนส่ง ความไม่เป็นระเบียบของการบริหารจัดการเมืองและปัญหารายวันของระบบขนส่งมวลชน

    นายอภิวัฒน์ บรรลือ พูดถึงการสร้างสรรค์ผลงานชิ้นนี้ว่า “ตัวผมเองเผชิญกับปัญหาต่างๆ เหล่านี้ ในทุกวัน มีความรู้สึกอึดอัดกับสภาพจราจรและความวุ่นวายของสังคมที่เกิดขึ้น จนบางครั้งกลายเป็นอุปสรรคในการทำงานของผม แต่จากความรู้สึกหงุดหงิดที่เกิดขึ้น ผมเปลี่ยนมันเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ชิ้นงานของผมแทน และการได้รับรางวัลชนะเลิศจากการประกวดจิตรกรรมยูโอบี ซึ่งเป็นเวทีประกวดงานศิลปะร่วมสมัยระดับนานาชาติ เป็นสิ่งที่เกินความคาดคิดของผม รู้สึกภูมิใจและดีใจมากนับเป็นประสบการณ์ที่ดีที่ได้รับจากการเข้าร่วมประกวดกับยูโอบีครั้งนี้”

    นายอภิวัฒน์ ได้รับเงินรางวัลจำนวน 750,000 บาท และจะเป็นตัวแทนจากประเทศไทยเข้าแข่งขันกับประเทศอินโดนีเซีย มาเลเซีย และสิงคโปร์ เพื่อชิงรางวัลระดับภูมิภาค UOB Southeast Asian Painting of the Year        พร้อมจัดแสดงผลงานที่ หอศิลป์ยูโอบี ณ ธนาคารยูโอบี สำนักงานใหญ่ ประเทศสิงคโปร์ และโอกาสที่จะได้รับคัดเลือกเข้าร่วมเป็นศิลปินในพำนัก (artist in residence) กับพิพิธภัณฑ์ศิลปะเอเชีย ฟุกุโอกะ ประเทศญี่ปุ่น (Fukuoka  Asian Art Museum) เป็นเวลา 1 เดือน

     

    สำหรับประเภทศิลปินใหม่หรือสมัครเล่น ผู้ชนะเลิศได้แก่ นายชัยชนะ ลือตระกูล อายุ 27 ปี จากผลงานที่มีชื่อว่า “Rhythm of Transformation No. 4” ที่สะท้อนถึงการแปรเปลี่ยนไปตามจังหวะของชีวิต โดยใช้กระบวนการแปรสภาพตามกาลเวลาของรถยนต์ในเชิงสัญลักษณ์ ศิลปินมองดูสังคมที่ประกอบด้วยผู้คนที่อาศัยอยู่รวมกัน ซึ่งแต่ละคนมีความหลากหลายในคาแรคเตอร์ ความทรงจำและประสบการณ์ ศิลปินได้สร้างสรรค์องค์ประกอบขึ้นมาใหม่ โดยการจัดเรียงทับซ้อนรถยนต์แบบไม่เป็นหนึ่งเดียว เปรียบได้กับการที่มนุษย์เติบโตและกลายไปเป็นแต่ละส่วนที่ขับเคลื่อนในสังคม

    นายตัน ชุน ฮิน กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารยูโอบี (ไทย) กล่าวถึงการประกวดจิตรกรรมยูโอบีในประเทศไทยว่าเป็นหนึ่งในการดำเนินการเข้าไปมีส่วนร่วมและตอบแทนให้กับชุมชนของธนาคาร

    “ที่ยูโอบี เราเชื่อมั่นในการสนับสนุนและส่งเสริมทุกคนในสังคมที่มีความหลงใหลในสิ่งที่ทำและมีศักยภาพที่จะเดินตามฝันของตัวเองให้ประสบความสำเร็จ เป็นเวลาเกือบ 10 ปีที่การประกวดจิตรกรรมยูโอบีในประเทศไทย เป็นเวทีที่เปิดโอกาสให้ศิลปินอาชีพและสมัครเล่นได้พัฒนาฝีมือและแสดงออกถึงความสามารถทั้งในระดับประเทศและระดับภูมิภาค ผมขอแสดงความยินดีกับศิลปินที่ได้รับรางวัลในปีนี้ทุกท่านและเชื่อว่าเวทีนี้ จะเป็นก้าวสำคัญให้ทุกท่านได้เดินตามความฝัน ความตั้งใจและประสบความสำเร็จในการเป็นศิลปินอาชีพต่อไป”

    คณะกรรมการตัดสินการประกวดจิตรกรรมยูโอบี ประจำปี 2561 ประกอบด้วย ผู้ช่วยศาสตราจารย์สมพร รอดบุญ ภัณฑารักษ์ผู้คัดเลือกผลงานศิลปะในการสะสมของพิพิธภัณฑ์ในระดับประเทศและนานาชาติ อาจารย์อำมฤทธิ์ ชูสุวรรณ ที่ปรึกษาและภัณฑารักษ์ประจำหอศิลป์สงขลา และอาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ หนึ่งในศิลปินที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในประเทศไทย และได้รับการยกย่องให้เป็นศิลปินแห่งชาติในปี 2554

    งานแสดงผลงานของผู้ได้รับรางวัลประจำปี 2561

    งานที่ได้รางวัลในการประกวดจิตรกรรมยูโอบี 2561 จะจัดแสดงที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ระหว่างวันที่ 2 – 11 ตุลาคม 2561 และจัดแสดงที่ธนาคารยูโอบี สำนักงานใหญ่ ถนนสาทร ระหว่างวันที่ 12 – 26 ตุลาคม 2561 ผู้สนใจสามารถเข้าชมได้ โดยไม่มีค่าใช้จ่าย

    # # #

    รายชื่อผู้ได้รับรางวัลในการประกวดจิตรกรรมยูโอบีประจำปี 2561

    รางวัล ผู้ชนะ อายุ ชื่อผลงาน เงินรางวัล
    ประเภทศิลปินอาชีพ
    UOB Painting of the Year Award อภิวัฒน์ บรรลือ 38 ปัญหาที่ไม่สามารถแก้ไขได้ 750,000 บาท
    เหรียญทอง อนันต์ยศ จันทร์นวล 24 ไทยมุง 300,000 บาท
    เหรียญเงิน จงจิตร มูลมาตย์ 38 ชีวิตเป็นเรื่องหนัก 1 240,000 บาท
    เหรียญทองแดง นิโรจน์ จรุงจิตวิทวัส 43 พิจารณาลมหายใจ 2 150,000 บาท
    ประเภทศิลปินใหม่หรือสมัครเล่น
    Most Promising Artist of the Year Award ชัยชนะ ลือตระกูล 27 Rhythm of Transformation No. 4 90,000 บาท
    เหรียญทอง มูฮัมหมัดตอฮา หะยียูโซ๊ะ 25 ทัศนียภาพของกาลเวลา 75,000 บาท
    เหรียญเงิน ถวัลย์ ประมาณ 53 ปัญญา 02/07/18 ประเทศไทย 45,000 บาท
    เหรียญทองแดง ด.ช. วชิรวิทย์ สามารถ 12 บันทึกความทรงจำ หมายเลข 5 30,000 บาท

    วันที่  2 ตุลาคม  2561
    สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
    สายงานบริหารสื่อสารและภาพลักษณ์องค์กร
    ธนาคารยูโอบี จำกัด (มหาชน)
    นิดา ภู่วนิชย์ โทร. 0-2343-4963