ข่าวประชาสัมพันธ์ธนาคาร

    ผลวิจัยจากยูโอบีเผยผู้ประกอบการไทยเป็นผู้นำในภูมิภาค ที่สนใจลงทุนในเทคโนโลยีเพื่อขับเคลื่อนธุรกิจ

    ผลการสำรวจ ASEAN SME Transformation  ที่จัดทำโดยธนาคารยูโอบี (UOB), บ. EY บริษัทตรวจสอบบัญชีชั้นนำของโลก และ บ. Dun & Bradstreet ระบุว่าวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือ SMEsไทย เป็นผู้นำในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่ต้องการลงทุนกับเทคโนโลยีเพื่อต่อยอดพัฒนาธุรกิจโดยพบว่า 73% ของ SMEsไทย ให้ความสำคัญกับการลงทุนในเทคโนโลยีมากกว่าการลงทุนด้านอื่น ๆ เช่น โรงงาน และเครื่องจักร รองลงมาได้แก่ SMEs จากมาเลเซีย (65%) และSMEs จากประเทศสิงคโปร์ (63%)

    SMEsไทย ยังระบุอีกว่า ต้องการลงทุนในซอฟต์แวร์หรือแอพพลิเคชั่น (82 เปอร์เซ็นต์) เพื่อเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์มัดใจลูกค้า และตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น โดยสนใจลงทุนในฮาร์ดแวร์เป็นอันดับที่สอง (66 เปอร์เซ็นต์) และลงทุนส่งพนักงานเข้าคอร์สอบรมด้านเทคโนโลยีเป็นอันดับที่สาม (53 เปอร์เซ็นต์)  

    นางสยุมรัตน์ มาระเนตร ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธุรกิจเอสเอ็มอี ธนาคารยูโอบี (ไทย) กล่าวว่า “จากผลการสำรวจพบว่า SMEsไทย ตระหนักถึงความสำคัญของเทคโนโลยีในการสร้างธุรกิจให้ยั่งยืน และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลในการสร้างเศรษฐกิจดิจิทัลและเป็นศูนย์กลางของอี-คอมเมิร์ซภายในปีหน้า"

    "SMEsไทย ควรเตรียมพร้อมสู่การเปลี่ยนแปลงให้เท่าทันกระแสดิจิทัล ในปัจจุบันมีผู้ให้บริการโซลูชั่นส์ที่เคยพัฒนาโปรแกรมให้กับบริษัทขนาดใหญ่ หันมาให้บริการโซลูชั่นส์ที่จะตอบโจทย์เอสเอ็มอีในราคาย่อมเยาว์ขึ้น มีให้เลือกตั้งแต่ซอร์ฟแวร์ด้านบัญชี และโปรแกรมบริหารจัดการข้อมูลลูกค้าเพื่อวิเคราะห์ความต้องการลูกค้าได้แม่นยำและปลอดภัยยิ่งขึ้น ซึ่ง SMEsไทย สามารถนำโซลูชั่นส์เหล่านี้เพื่อช่วยต่อยอดให้กับธุรกิจ เป็นโอกาสในการเพิ่มรายได้อีกช่องทางหนึ่ง”

    ข้อดีของการใช้ Software As A Service (ซอฟต์แวร์แอพพลิเคชั่นที่ให้บริการผ่านอินเทอร์เนต)
    แม้ว่าผู้ประกอบการจะทราบถึงความสำคัญของการนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ในธุรกิจ แต่จากผลการสำรวจกับพบว่า ผู้ประกอบการไม่รู้ว่าจะนำเทคโนโลยี SaaS (Software As A Service) มาใช้กับธุรกิจตนอย่างไร ซึ่งปัจจุบันในท้องตลาดมีซอฟต์แวร์แอพพลิเคชั่นที่ให้บริการผ่านอินเทอร์เนต เช่น การจัดการระบบบัญชี การออกใบแจ้งหนี้ และการจ่ายเงินเดือน มาช่วยบริหารจัดการธุรกิจ

    SaaS เป็นทางเลือกสำหรับธุรกิจขนาดเล็ก ที่คุ้มค่ากว่าการใช้ซอฟต์แวร์แบบทั่วไป เพราะผู้ประกอบการสามารถกำหนดค่าใช้จ่ายได้ตามการใช้งานจริงและสามารถปรับเปลี่ยนโซลูชั่นได้ตามความต้องการของธุรกิจ พร้อมยังสามารถเพิ่มฟังก์ชันการทำงานใหม่ๆ หรือเพิ่มจำนวนผู้ใช้โดยไม่ต้องลงทุนเพิ่มเติมมากนัก

    นางสยุมรัตน์ กล่าวว่า สำหรับธุรกิจขนาดเล็กที่กำลังเฟ้นหาเทคโนโลยีที่จะมาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน ผู้ประกอบการควรทำการศึกษานวัตกรรมใหม่ๆ ที่อยู่ในท้องตลาด เพื่อให้เข้ากับการใช้งานขององค์กรอย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด

    “ผลการสำรวจยังชี้ให้เห็นว่ามีธุรกิจขนาดเล็กจำนวนมากที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีอย่างคุ้มค่า ยังมีการเลือกใช้โปรแกรมซอฟต์แวร์ที่ถูกต้องตามลิขสิทธิ์มาใช้ในการทำงานจากความคุ้นเคย ในขณะที่ปัจจุบัน มีโซลูชั่นเทคโนโลยีใหม่ๆ เกิดขึ้นมากมาย เช่น SaaS ที่คุ้มค่ากว่า และสามารถปรับเปลี่ยนข้อมูลได้รวดเร็วกว่า สำหรับธุรกิจขนาดเล็ก”

    “ยูโอบีเชื่อว่าเทคโนโลยี SaaS (Software As A Service) น่าจะเป็นประโยชน์กับธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก เราจึงได้พัฒนา ยูโอบี บิสสมาร์ท ดิจิทัลโซลูชั่นส์บนระบบปฏิบัติการคลาวด์แบบครบวงจรด้วยการใช้งานที่ไม่ยุ่งยาก ประหยัดเวลาในการบริหารธุรกิจ ตอบโจทย์ความต้องการทางธุรกิจเพื่อลูกค้า SME” นางสยุมรัตน์กล่าว

    เมื่อเดือนเมษายน 2561 ที่ผ่านมา ธนาคารยูโอบี (ไทย) ได้เปิดตัว ยูโอบี บิสสมาร์ท เกิดขึ้นจากความร่วมมือกับบริษัท เอส เอ พี ประเทศไทย (SAP Thailand) ผู้ให้บริการแอพพลิเคชั่น เอสเอพี บิสซิเนส วัน (SAP Business One ) ผ่านบริการ “ยูโอบี บิสสมาร์ท” นับเป็นครั้งแรกที่มีการนำแอพพลิเคชั่น เอสเอพี บิสซิเนส วัน มาให้บริการแก่ลูกค้าผู้ประกอบการ SME ของธนาคารในเอเชีย ซึ่งรวมเอาระบบที่เป็นการจัดการหลังบ้านเข้ามา อาทิ ฟังก์ชั่นการบริหารทรัพยากรในองค์กรที่ปกติจะใช้ในองค์กรใหญ่ที่ช่วยจัดการระบบหลังบ้านแบบอัตโนมัติบนแอพพลิเคชั่นเดียว

    การสำรวจเรื่อง ASEAN SME Transformation ได้จัดทำขึ้นเมื่อช่วงปลายปี พ.ศ. 2560 เพื่อทำความเข้าใจถึงมุมมองของผู้ประกอบการในฐานะที่ธุรกิจSMEsเป็นส่วนหนึ่งของการขับเคลื่อนเศรษฐกิจในอาเซียน และการปรับตัวให้เข้ากับเศรษฐกิจดิจิทัลในอนาคตโดยมีผู้ประกอบการ SMEs จำนวน 1,235 รายจาก 6 ประเทศอาเซียนที่ใหญ่ที่สุด ได้แก่ อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ และไทย เข้าร่วมตอบแบบสอบถาม

    สามารถศึกษาผลการสำรวจเพิ่มเติมได้ที่ https://www.uob.co.th/business/index.page

    # # #

    เกี่ยวกับธนาคารยูโอบี (ประเทศไทย)
    ธนาคารยูไนเต็ด โอเวอร์ซีส์ จำกัด ประเทศไทย (กลุ่มธนาคารยูโอบี) เป็นธนาคารพาณิชย์ที่จดทะเบียนในประเทศไทย มีเครือข่ายระดับโลกที่ประกอบด้วยเครือข่ายสำนักงาน 154 แห่ง เครือข่ายเครื่องเบิกเงินสดอัตโนมัติ 363 เครื่อง และจุดบริการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศอีก 9 แห่ง ทั่วประเทศ (ข้อมูลถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2560) ยูโอบีเป็นธนาคารชั้นนำในภูมิภาคเอเชีย มีเครือข่ายระดับโลกที่ประกอบด้วยสำนักงานมากกว่า 500 แห่ง ใน 19 ประเทศและเขตการปกครอง ทั้งในเอเชียแปซิฟิก ยุโรปตะวันตก และอเมริกาเหนือ กลุ่มธนาคารยูโอบี มีสินค้าและบริการด้านการเงิน โดยยึดความต้องการของลูกค้าเป็นหัวใจในการให้บริการ

    ธนาคารยูโอบี (ประเทศไทย) ได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถืออยู่ในลำดับ AAA โดยฟิทช์ เรทติ้งส์

    วันที่ 18 ตุลาคม 2561
    หากสื่อมวลชนต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ
    บริหารสื่อสารและภาพลักษณ์องค์กร
    ญาดา ศรีสัมมาชีพ (นุ่น)
    yada.sri@uob.co.th
    โทร. +66 (0)2343 4965