ยูโอบี ชวนศิลปินไทยร่วมการประกวดจิตรกรรมยูโอบี ครั้งที่ 10

เวทีจิตรกรรมเดียวในไทยที่ต่อยอดศิลปินให้เติบโตในเวทีระดับภูมิภาค

  •  
  •  
  •  

ธนาคารยูโอบี จำกัด (มหาชน) เปิดตัวการประกวดจิตรกรรมยูโอบี ครั้งที่ 10 ประจำปี 2562 เชิญชวนศิลปินไทยทั้งมืออาชีพและศิลปินใหม่หรือสมัครเล่นร่วมสร้างสรรค์ผลงานและส่งเข้าประกวดในเวทีการประกวดงานจิตรกรรมเพียงหนึ่งเดียวในประเทศไทยที่เปิดโอกาสให้ศิลปินได้ต่อยอดสู่การประกวดระดับภูมิภาค โดยกิจกรรมในปีนี้เน้นจุดประกายการสร้างสรรค์ผลงานอันบ่งชี้ถึงเอกลักษณ์และตัวตนของศิลปินและวงการศิลปะในประเทศไทย พร้อมเดินสายทำกิจกรรมเพิ่มทักษะและสร้างแรงบันดาลใจให้กับศิลปินรุ่นใหม่

คุณสัญชัย อภิศักดิ์ศิริกุล กรรมการรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ การเงินและสนับสนุนธุรกิจธนาคาร ธนาคาร ยูโอบี กล่าวว่า “นับเป็นความสำเร็จตลอดระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมาในการส่งเสริมศิลปินไทยให้ก้าวสู่เวทีศิลปะในระดับภูมิภาคผ่านการประกวดจิตรกรรมยูโอบี ในฐานะผู้อุปถัมภ์และส่งเสริมศิลปะในประเทศไทยและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เราเชื่อว่าศิลปะมีความสำคัญอย่างยิ่งในการเพิ่มคุณค่าชีวิตและเสริมสร้างชุมชน เราหวังว่าจะสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวยต่อการค้นพบศิลปินหน้าใหม่ ตลอดจนช่วยให้ศิลปินได้ทำตามความฝันของตนเองบนเส้นทางอาชีพ ซึ่งจะเป็นแรงบันดาลใจให้ศิลปินไทยรุ่นต่อๆ ไป”

  •  
  •  
  •  

โดยในงานเปิดตัว สามศิลปินที่ได้รับรางวัลชนะเลิศจากการประกวดจิตรกรรมยูโอบี มาร่วมเปิดมุมมองเกี่ยวกับการพัฒนาศิลปะไทยและนานาชาติ พร้อมทั้งแลกเปลี่ยนประสบการณ์จากการประกวดจิตรกรรม ยูโอบีในการเป็นโอกาสต่อยอดของเส้นทางการเป็นศิลปินอาชีพ นำโดย

  • นางสาวปานพรรณ ยอดมณี ศิลปินผู้ชนะเลิศการประกวดจิตรกรรมยูโอบี ครั้งที่ 1 และคว้ารางวัลชนะเลิศ 11th Benesse Prize รางวัลทางศิลปะที่คัดเลือกจากศิลปินร่วมสมัยเอเชีย ในเทศกาลศิลปะร่วมสมัย สิงคโปร์ เบียนนาเล่ 2016
  • นางสาวธิดารัตน์ จันทเชื้อ ผู้ชนะเลิศการประกวดจิตรกรรมยูโอบี ครั้งที่ 6 และศิลปินไทยคนแรกที่ได้รับคัดเลือกจากการประกวดจิตรกรรมยูโอบีให้เข้าร่วมโครงการศิลปินในพำนัก ณ พิพิธภัณฑ์ศิลปะเอเชีย ฟุกุโอกะ ประเทศญี่ปุ่น
  • นายอภิวัฒน์ บรรลือ ผู้ชนะเลิศการประกวดจิตรกรรมยูโอบี ครั้งที่ 9

นอกจากนี้ ยังมีการเสวนาเกี่ยวกับการสร้างสรรค์ผลงานอันบ่งชี้ถึงเอกลักษณ์และตัวตนของศิลปิน อันเป็นปัจจัยสำคัญต่อความสำเร็จในการเป็นศิลปิน โดยคุณเกรียงไกร กงกะนันท์ศิลปินที่ประสบความสำเร็จบนเวทีระดับนานาชาติ พร้อมด้วยอาจารย์นพปฎล เทือกสุบรรณ อาจารย์และผู้เชี่ยวชาญด้านการกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์และค้นหาตัวตน

เดินสายกิจกรรมเพิ่มทักษะ สร้างแรงบันดาลใจด้านศิลปะ
เพื่อเป็นการเพิ่มทักษะด้านศิลปะ สร้างแรงบันดาลใจและเฟ้นหาศิลปินรุ่นใหม่ทั่วประเทศ ยูโอบี ยังได้จัดกิจกรรม ‘เวิร์คช็อปและเสวนาศิลปะ’ ในจังหวัดเชียงราย เชียงใหม่ สงขลา และมหาสารคาม นอกจากนี้ ยังเดินสายอย่างต่อเนื่องกับกิจกรรมโรดโชว์ไปตามสถาบันการศึกษาที่เน้นสอนวิชาศิลปะทั่วประเทศกว่า 25 แห่ง และปีนี้ได้ขยายไปสู่นักเรียนโรงเรียนสายสามัญในกรุงเทพฯ 5 แห่ง เพื่อเปิดโอกาสให้นักเรียน นักศึกษาได้รับฟังข้อมูลที่น่าสนใจในการสร้างสรรค์งานศิลปะเพื่อการก้าวสู่การเป็นศิลปิน พร้อมทั้งแลกเปลี่ยน ประสบการณ์กับศิลปินและผู้เชี่ยวชาญในวงการศิลปะที่จะหมุนเวียนมาพูดคุย สำหรับผู้ที่สนใจส่งผลงานเข้าประกวด สามารถส่งผลงานได้ตั้งแต่วันที่ 30 สิงหาคม – 1 กันยายน 2562 นี้ โดยจะมีงานประกาศผลรางวัลในวันที่ 1 ตุลาคม 2562 หรือเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมและดาวน์โหลดใบสมัครได้ที่ www.uobpoy.com

ศิลปินที่ได้รับรางวัลชนะเลิศจากการประกวดจิตรกรรมยูโอบี ครั้งที่ 10 ประจำปี 2562 จะได้เข้าร่วมการแข่งขันระดับอาเซียนที่ประเทศสิงคโปร์ และยังมีโอกาสได้เสริมสร้างประสบการณ์ผ่านโครงการศิลปินในพำนัก ณ พิพิธภัณฑ์ศิลปะเอเชีย ฟุกุโอกะ ประเทศญี่ปุ่น เป็นเวลา 1 เดือน นอกจากนี้ การเดินทางไปร่วมงานระดับภูมิภาค ยังเป็นโอกาสให้ศิลปินได้เสริมสร้างเครือข่าย พบปะตัวแทนหอศิลป์และแกลเลอรี่ชั้นนำ เพื่อต่อยอดสู่เส้นทางศิลปินอาชีพอีกด้วย

วันที่  15 พฤษภาคม  2562
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
สายงานบริหารสื่อสารและภาพลักษณ์องค์กร
ธนาคารยูโอบี จำกัด (มหาชน)
นิดา ภู่วนิชย์ โทร . 0-2343-4963