ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

ธนาคารยูโอบีเดินหน้าสนับสนุนการเติบโตของสถาบันการเงินในเอเชีย

ธนาคารยูโอบีเดินหน้าสนับสนุนการเติบโตของสถาบันการเงินที่มีแผนขยายธุรกิจและการลงทุนในภูมิภาคเอเชีย

ในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ กลุ่ม Financial Institutions Group ของธนาคารยูโอบีมีผลประกอบการเพิ่มขึ้นกว่า 40 เปอร์เซนต์จากการที่ธนาคารใช้ประโยชน์จากความเชี่ยวชาญและเครือข่ายสาขาเพื่อตอบความต้องการกลุ่มลูกค้าสถาบันการเงินในด้านเงินกองทุน สินเชื่อการค้า บริการบริหารเงินสด บริการด้านตลาดทุนและการป้องกันความเสี่ยง

กลุ่มลูกค้านี้คือผู้สถาบันการเงินที่ไม่ใช่ธนาคารพาณิชย์ เช่นบริษัทประกัน กองทุนระหว่างประเทศ กองทุนมั่งคั่ง (sovereign wealth fund) และกองทุนบำเหน็จบำนาญ

Ms Lim Lay Wah, Global Head of Financial Institutions Group, ของธนาคารยูโอบี กล่าวว่าพันธมิตรที่ธนาคารมีกับกลุ่มลูกค้าสถาบันการเงินจะช่วยให้ธนาคารมีบทบาทมากขึ้นในการพัฒนาเศรษฐกิจของภูมิภาคเอเชีย

“การเติบโตของธุรกิจสถาบันการเงินถูกขับเคลื่อนด้วยการค้าระหว่างประเทศภายในภูมิภาคเอเชียที่กำลังเติบโต ความต้องการสาธารณูปโภคและการบริหารความมั่งคั่งที่เพิ่มขึ้นตามการขยายตัวของชนชั้นกลาง ความรู้ของธนาคารยูโอบีที่มีอย่างลึกซึ้งในภูมิภาคเอเชีย และเครือข่ายสาขาที่เชื่อมโยงกันทั่วภูมิภาคช่วยกระชับความสัมพันธ์ระหว่างกลุ่มลูกค้าสถาบันการเงินที่เรามีกับโอกาสใหม่ๆในภูมิภาค” Ms Lim กล่าว

ตัวอย่างหนึ่งของความร่วมมือได้แก่ Indonesia Eximbank (IEB) ซึ่งธนาคารยูโอบีเป็นสถาบันหนึ่งที่ได้รับมอบหมายให้เป็นผู้จัดจำหน่ายหลัก ( mandated lead arrangers, underwriters and bookrunners) (MLABs) ของเงินกู้ร่วมจำนวน 1 พันล้านดอลลาร์ สรอ. IEB มีแผนจะใช้เงินกู้นี้เพื่อการสนับสนุนการค้าระหว่างประเทศของธุรกิจอินโดนีเซีย และในขณะนี้ธนาคารยูโอบียังให้บริการกับ IEB ในด้านคำปรึกษาด้านการบริหารสภาพคล่อง การบริหารเงิน และทางเลือกในการระดมทุนจากตลาดทุนอีกด้วย

Mr Basuki Setyadid กรรมการผู้จัดการใหญ่ของ IEB กล่าวว่า “เรามีความยินดีที่ได้ร่วมงานกับธนาคารยูโอบีเพื่อความสำเร็จของเงินกู้ร่วมที่ผ่านมา เงินกู้นี้เป็นไปตามความคาดหวังของเราที่จะระดมทุนด้วยต้นทุนที่เราคาดหวังและกระจายแหล่งระดมทุนให้หลากหลาย นับเป็นครั้งที่สองที่เราได้แต่งตั้งธนาคารยูโอบีให้เป็น MLABs ของเราเนื่องจากเรามีความเชื่อมั่นในความมุ่งมั่นและความเป็นมืออาชีพของธนาคาร”

สนับสนุนสถาบันการเงินที่ไม่ใช่ธนาคารให้เข้าถึงโอกาสการลงทุนในภูมิภาคเอเชีย

นอกเหนือไปจากการช่วยธนาคารรัฐแล้ว ธนาคารยูโอบียังมุ่งตอบความต้องการของสถาบันการเงินประเภทอื่นที่กำลังมองหาโอกาสเติบโตสินทรัพย์ในภูมิภาคเอเชียจากโอกาสที่เกิดขึ้นในภูมิภาค ยกตัวอย่างเช่นกองทุนบำเหน็จบำนาญที่มีการคาดการณ์ว่าจะลงทุนในสินทรัพย์ทั่วภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค จำนวน 6.5 ล้านล้านเหรียญดอลลาร์สรอ. ภายในปี 2563 นับเป็นการเพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัวจากปี 2555

Ms Lim กล่าวว่า “เราเห็นกองทุนระดับโลกจำนวนมากที่กำลังหันมาลงทุนตลาดเอเชีย ในฐานะที่เป็นธนาคารที่มีเครือข่ายครอบคลุมทั่วภูมิภาค ธนาคารยูโอบีสามารถเชื่อมโยงลูกค้ากับโอกาสที่มีในภูมิภาคและช่วยให้ลูกค้าสรรหาและให้ความสนับสนุนทางการเงินแก่สินทรัพย์ที่มีคุณภาพ”

หนึ่งในตัวอย่างของลูกค้าคือ Phoenix Property Investors ซึ่งเป็นธุรกิจลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ภาคเอกชนที่กำลังเล็งโอกาสการลงทุนในภูมิภาคเอเชีย นอกเหนือจากการช่วยเหลือลูกค้าให้จัดการความเสี่ยงทางด้านตลาดและสภาพคล่องแล้ว ธนาคารยูโอบียังมีความมุ่งมั่นในการให้บริการทางการเงินและคำปรึกษาที่ต้องการในการหาเงินทุนและระดมทุนจากตลาดทุน

Mr Samuel W. Chu, Managing Partner and Chief Investment Office ของ Phoenix Property Investors, กล่าวว่า “ธนาคารยูโอบีมีพนักงานที่มีความรู้เชิงลึกในตลาดและมีความเข้าใจในด้านความต้องการของธุรกิจที่คอยให้บริการลูกค้าทั่วภูมิภาค พวกเขาอยู่เหนือกว่าความคาดหวังของพวกเราเสมอ ไม่ว่าจะเป็นในด้านของความเป็นมืออาชีพและการมองการณ์ไกล ดังวนั้นพวกเขาจึงสามารถตอบความต้องการของธุรกิจได้อย่างเหมาะสมในการแสวงหาโอกาสในตลาดเอเชียในเวลาที่เหมาะสมเพื่อตอบความต้องการในการลงทุน”

วันที่ 11 ตุลาคม 2558
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
สายงานบริหารสื่อสารและภาพลักษณ์องค์กร
ธนาคารยูโอบี จำกัด (มหาชน)

บุษบง เผด็จภัย โทร 0-2343 4972
ปริษฐา ยุทธมานพ โทร. 0-2343-4965