ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด


ธนาคารยูโอบีสนับสนุนการเงินแก่โรงไฟฟ้าแห่งใหม่ในเมียนมา

ธนาคารยูโอบี สิงคโปร์ให้การสนับสนุนทางการเงินแก่ Royal GK Private Limited ประเทศสิงคโปร์เพื่อสร้างโรงไฟฟ้าแห่งใหม่ในประเทศเมียนมา นับเป็นการแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นในการผลักดันการลงทุนที่สำคัญสู่ประเทศเมียนมา

Royal GK เป็นบริษัทก่อสร้างที่ได้รับมอบหมายจาก Myanmar Central Power Co (MCPC) ให้จัดหาเครื่องยนต์ก๊าซสำหรับการก่อสร้างโรงงานผลิตไฟฟ้าจากก๊าซที่ Hlawga  ย่างกุ้ง MCPC ทำสัญญากับกระทรวงพลังงานไฟฟ้า (Ministry of Electric Power) แห่งประเทศเมียนมา ให้ก่อสร้างและดำเนินการโรงงานผลิตไฟฟ้าในประเทศ

รัฐบาลเมียนมาจัดความสำคัญให้การลงทุนในภาคพลังงานอยู่ในลำดับต้นๆของการพัฒนาเศรษฐกิจจากความจำเป็นในด้านความมั่นคงทางพลังงานเพื่อรองรับความต้องการจากภาคครัวเรือนและธุรกิจ ธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชียระบุว่าในขณะนี้หนึ่งในสี่ของประชากรของเมียนมามีไฟฟ้าใช้

นายเอียน หว่อง กรรมการผู้จัดการใหญ่ฝ่ายบริหารกลยุทธ์องค์กรและการตลาดต่างประเทศ กลุ่มธนาคารยูโอบีกล่าวว่า ธนาคารยูโอบีมียุทธศาสตร์ทางธุรกิจเกี่ยวกับประเทศเมียนมาที่เน้นการสร้างพันธมิตรกับลูกค้าเพื่อการลงทุนในภาคอุตสาหกรรมที่ประเทศเมียนมาจัดความสำคัญในลำดับต้นๆสำหรับการพัฒนาในระยะยาว

“ประเทศเมียนมาให้ความสำคัญลำดับต้นๆกับการจัดหาแหล่งพลังงานเพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมใหม่ๆและการสร้างงาน ธนาคารยูโอบีมีความสนใจให้การสนับสนุนทางการเงินแก่ธุรกิจเช่น Royal GK  เพื่อตอบสนองความต้องการสาธารณูปโภคพื้นฐานแก่ประเทศเมียนมาในการปฏิรูปเศรษฐกิจ” เขากล่าว

โรงงานไฟฟ้าดังกล่าวนี้คาดว่าจะผลิตกระแสไฟฟ้าได้ 175,000 เมกะวัตต์ต่อปี หลังจากการก่อสร้างเสร็จสิ้นในเดือนมิถุนายนปีนี้

นาย Zeya Mon กรรมการบริษัท Royal GK กล่าวว่า “เรามีความยินดีที่ได้ขยายกิจการสู่ประเทศเมียนมา และช่วยตอบสนองความต้องการพลังงานไฟฟ้าที่กำลังเพิ่มขึ้นของประเทศ โครงการนี้นับเป็นความก้าวหน้าที่สำคัญสำหรับบริษัท และธนาคารยูโอบีมีบทบาทส่งเสริมอย่างยิ่งจากการให้ความสนับสนุนทางการเงินจากประเทศสิงคโปร์”

การลงนามให้ความช่วยเหลือทางการเงินกับ Royal GK นี้เป็นหนึ่งในความช่วยเหลือที่ธนาคารยูโอบีมีให้กับหลายๆบริษัทในการจัดหาแหล่งพลังงานไฟฟ้าในประเทศเมียนมา ในปีที่ผ่านมาธนาคารยูโอบีได้ให้การสนับสนุนแก่ Asiatech Energy ประเทศสิงคโปร์ในการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วมกังหันก๊าซในรัฐมอญ ประเทศเมียนมา ก่อนหน้านี้ธนาคารยูโอบีได้ร่วมเป็นพันธมิตรกับ APR Energy ผู้นำในการให้บริการด้านพลังงานระดับโลกในการก่อสร้างโรงงานผลิตไฟฟ้าขนาด 100 เมกะวัตต์ในเขตมัณฑะเลย์ของประเทศเมียนมา สัญญาของ APR Energy  นี้นับเป็นครั้งแรกที่ประเทศเมียนมาเซ็นสัญญากับบริษัทอเมริกันนับตั้งแต่การยกเลิกนโยบายคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจในปี  2556

 

วันที่ 20 เมษายน 2558
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
สายงานบริหารสื่อสารและภาพลักษณ์องค์กร
ธนาคารยูโอบี จำกัด (มหาชน)

ปริษฐา ยุทธมานพ โทร. 0-2343-4965