ประกาศความเป็นส่วนตัวของกลุ่มยูโอบี (ประเทศไทย) วันที่ 21 เมษายน 2567
ธนาคารยูโอบี จำกัด (มหาชน) (“ธนาคาร”) และบริษัทในกลุ่มธุรกิจทางการเงินของธนาคารตามรายชื่อที่ปรากฏในเอกสารแนบท้ายประกาศความเป็นส่วนตัว (“ประกาศความเป็นส่วนตัว”) ฉบับนี้ (รวมเรียกว่า “กลุ่มยูโอบี”) ให้ความสำคัญกับความเป็นส่วนตัวของท่านและมุ่งมั่นที่จะคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของท่านตามกฎหมายและกฎระเบียบที่เกี่ยวกับการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ซึ่งรวมถึงกฎหมายและกฎระเบียบต่างๆ ที่มีการบังคับใช้ในประเทศไทย ที่กำหนดภาระหน้าที่ทางกฎหมายให้กลุ่มยูโอบีปฏิบัติตาม
ประกาศความเป็นส่วนตัวฉบับนี้อธิบาย
- ประเภทข้อมูลส่วนบุคคลที่กลุ่มยูโอบีทำการเก็บรวบรวมและเหตุผลของการเก็บรวบรวม ซึ่งข้อมูลเหล่านี้รวมไปถึงข้อมูลเกี่ยวกับตัวท่านที่ท่านแจ้งกลุ่มยูโอบี และที่กลุ่มยูโอบีทราบจากการที่ท่านมีนิติสัมพันธ์กับกลุ่มยูโอบี เช่น เนื้อหาทางการตลาดและการโฆษณาที่ท่านอยากให้กลุ่มยูโอบีส่งไปหาท่าน
- วิธีการใช้ข้อมูลส่วนบุคคล
- ประเภทของหน่วยงานหรือบุคคลซึ่งกลุ่มยูโอบีอาจเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลของท่านให้
- ระยะเวลาการเก็บรักษาข้อมูลส่วนบุคคลของท่าน และ
- สิทธิของท่านในฐานะเจ้าของข้อมูลส่วนบุคคลและการคุ้มครองทางกฎหมายที่ท่านพึงจะได้รับ
1. การเก็บรวบรวมข้อมูลส่วนบุคคล
กลุ่มยูโอบีมีการใช้ข้อมูลส่วนบุคคลหลายประเภท ซึ่งขึ้นอยู่กับพฤติการณ์ของการเก็บรวบรวมข้อมูลส่วนบุคคลและลักษณะของการบริการและธุรกรรมที่ท่านได้ทำ
ทั้งนี้ กลุ่มยูโอบีอาจมีการเก็บรวบรวมข้อมูลของท่านจากแหล่งต่างๆ ดังนี้
ข้อมูลที่ท่านให้แก่กลุ่มยูโอบี เช่น:
- ข้อมูลส่วนตัว: รวมไปถึงข้อมูลใดๆ ที่ระบุตัวตนของท่านได้ เช่น ชื่อ ชื่อที่ท่านประสงค์จะให้ใช้ เพศ วันเกิด สถานภาพสมรส เลขและข้อมูลบัตรประจำตัวประชาชน เลขที่หนังสือเดินทาง (พาสปอร์ต) และ หมายเลขหรือรหัสอื่นใดที่มีการออกโดยรัฐบาล เลขประจำตัวผู้เสียภาษี สัญชาติ ภาพถ่ายหนังสือเดินทาง ใบขับขี่ ลายเซ็น ข้อมูลในการพิสูจน์ตัวตนต่างๆ (เช่น รหัสผ่าน นามสกุลก่อนสมรส รหัส PIN ลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์ ข้อมูลสแกนใบหน้าและข้อมูลจดจำเสียง (facial and voice recognition data) และข้อมูลลายนิ้วมือ) รูปถ่ายและภาพ ข้อมูลการศึกษาและการทำงาน ชื่อและข้อมูลติดต่อของสมาชิกครอบครัวหรือผู้อยู่ในความดูแลของท่าน หรือ ข้อมูลอื่นๆ ที่ระบุตัวบุคคล
- ข้อมูลติดต่อส่วนบุคคล: รวมไปถึงข้อมูลใดๆ ที่ท่านให้แก่กลุ่มยูโอบีเพื่อให้กลุ่มยูโอบีสามารถติดต่อท่านได้ เช่น ที่อยู่ทางไปรษณีย์ อีเมล ข้อมูลสื่อโซเชียล หรือ หมายเลขโทรศัพท์บ้านและโทรศัพท์มือถือ
- ข้อมูลทางการเงิน:หมายถึง ข้อมูลทางการเงินใดๆ ของท่านและข้อมูลความสัมพันธ์ระหว่างท่านกับกลุ่มยูโอบี เช่น ข้อมูลการถือหุ้นหรือข้อมูลการถือกรรมสิทธิ์
- รายละเอียดของผู้อื่นที่ท่านให้ไว้: รวมไปถึงข้อมูลใดๆ ที่ท่านได้ให้ไว้กับกลุ่มยูโอบีเกี่ยวกับบุคคลอื่นที่กลุ่มยูโอบีอาจมีหรือไม่มีความสัมพันธ์ทางกฎหมายโดยตรง เช่นรายละเอียดส่วนบุคคล หรือข้อมูลการติดต่อส่วนบุคคลของบุคคลเหล่านั้น รายละเอียดของผู้อื่นอาจรวมไปถึงข้อมูลเกี่ยวกับผู้ค้ำประกัน ทรัสตี ผู้รับผลประโยชน์จากกรมธรรม์ของท่าน เจ้าของบัญชีร่วมกับท่าน ผู้ที่ได้รับการแต่งตั้งให้ทำหน้าที่ในนามของท่าน หุ้นส่วนธุรกิจของท่าน เจ้าหน้าที่ หรือตัวแทน และบุคคลที่ท่านได้การแนะนำมาให้กลุ่มยูโอบี เป็นต้น
- ข้อมูลจากอุปกรณ์ดิจิทัล: หมายถึง ข้อมูลใดๆ เกี่ยวกับระบบคอมพิวเตอร์ หรืออุปกรณ์เทคโนโลยีที่ท่านใช้เพื่อเข้าสู่ระบบช่องทางการให้บริการ แอพพลิเคชั่น เว็บไซต์ หรือ สื่อโซเชียล (“ไซต์”) ไม่ว่าจะเป็นของกลุ่มยูโอบีหรือของบุคคลภายนอกก็ตาม เพื่อวัตถุประสงค์ในการติดต่อ สื่อสาร เข้าเยี่ยมชม หรือ มีปฏิสัมพันธ์กับกลุ่มยูโอบี เช่น รหัส IP address ระบบปฏิบัติการ ข้อมูลเน็ตเวิร์ค ประเภทและเวอร์ชั่นของเวปเบราว์เซอร์ คุกกี้ บันทึกกิจกรรมการใช้งาน ตัวระบุออนไลน์ (online identifier) รหัสอุปกรณ์เฉพาะตัว (unique device identifier) ข้อมูลตำแหน่งทางภูมิศาสตร์ (geo-location data) ภาพถ่าย วีดีโอ การบันทึกเสียง ประเภท และฟังก์ชันของอุปกรณ์ แอพพลิเคชั่นที่อยู่ในอุปกรณ์ ฯลฯ
- ข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์/ข้อมูลการสื่อสาร: ในขณะที่ท่านใช้งานไซต์ของกลุ่มยูโอบี กลุ่มยูโอบีจะมีการใช้เทคโนโลยีเก็บรวบรวมข้อมูลโดยอัตโนมัติ (ซึ่งหมายถึง คุกกี้ เว็บบีคอน (web beacon) หรือ ระบบติดตามของบุคคลภายนอก เพื่อใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลและเพื่อวัตถุประสงค์ทางการตลาด) เพื่อเก็บรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับท่านและกิจกรรมออนไลน์ของท่าน เช่น ลิงก์ที่ท่านกดคลิ๊ก เพจและเนื้อหาที่ท่านอ่าน ระยะเวลาที่ใช้ในการตอบสนองกับเนื้อหา (content response times) การดาวน์โหลดที่ไม่สำเร็จ และ ระยะเวลาที่ท่านใช้ในการเยี่ยมชมเว็บไซต์ต่างๆ (สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับนโยบายคุกกี้ของกลุ่มยูโอบี ท่านสามารถเข้าไปอ่านได้ในเว็บไซต์ของแต่ละบริษัทในกลุ่มยูโอบี)
- ข้อมูลการเข้าสู่ระบบบัญชีผู้ใช้ (account login information): หมายถึง ข้อมูลใดๆ ที่ต้องใช้เพื่อเข้าสู่ระบบบัญชีผู้ใช้ของท่าน เช่น ประเภทเครือข่ายและข้อมูล Wi-Fi ล็อคอิน ID อีเมล ข้อมูลการสมัครสมาชิก (subscription data) screen name และ รหัสผ่านในลักษณะที่ไม่สามารถกู้คืนได้ คำถามรักษาความปลอดภัย (security questions) และคำตอบ ข้อมูลประจำตัวสำหรับเข้าสู่ระบบ (login credentials)เพื่อการใช้บริการกลุ่มยูโอบีผ่านโทรศัพท์ และ/หรือบริการออนไลน์ และแอพพลิเคชั่นบนโทรศัพท์มือถือ
- ข้อมูลเชิงประชากรและความสนใจของท่าน: หมายถึง ข้อมูลใดๆ ที่อธิบายลักษณะกลุ่มประชากรและพฤติกรรมของท่าน เช่น วันเกิด ช่วงอายุ เพศ ถิ่นที่อยู่ ผลิตภัณฑ์โปรด งานอดิเรกและความสนใจ ข้อมูลไลฟ์สไตล์และครอบครัว วิธีการที่ท่านใช้ผลิตภัณฑ์และ/หรือบริการ รวมไปถึงข้อมูลการจ่ายและรับเงินของท่าน เช่น วันที่ จำนวน สกุลเงิน และรายละเอียดของคู่สัญญาในการทำธุรกรรม หรือ ความชื่นชอบส่วนบุคคลของท่านที่เกี่ยวข้องกับธุรกรรมนั้นๆ
- การวิจัยทางการตลาดและข้อติชมจากท่าน: หมายถึง ข้อมูลใดๆ ที่ท่านแชร์กับกลุ่มยูโอบีโดยสมัครใจเกี่ยวกับประสบการณ์ของท่านในการใช้ผลิตภัณฑ์และ/หรือบริการกับกลุ่มยูโอบี เช่น ความต้องการและความสนใจของท่าน ข้อมูลและความคิดเห็นของท่านที่ให้เมื่อเข้าร่วมกิจกรรมการทำวิจัยและ/หรือสำรวจความคิดเห็นทางการตลาด หรือ ข้อมูลการติดต่อของท่านซึ่งท่านให้กลุ่มยูโอบีไว้เพื่อใช้ส่งข่าวสารและการอัพเดทต่างๆ ของกลุ่มยูโอบี
- เนื้อหาจากทางเจ้าของข้อมูลส่วนบุคคล: หมายถึง เนื้อหาข้อมูลใดๆ ที่ท่านทำขึ้นและแชร์ให้กลุ่มยูโอบีบนสื่อโซเชียลซึ่งเป็นบุคคลภายนอก หรือ ได้มีการอัพโหลดโดยท่านเข้าสู่ไซต์ของกลุ่มยูโอบี ไม่ว่าจะเป็นภาพถ่าย วีดีโอ เรื่องราวส่วนตัว หรือ สื่อและเนื้อหาอื่นๆ ที่มีลักษณะคล้ายคลึงกัน
- บริการช่วยเหลือลูกค้าของกลุ่มยูโอบี: หมายถึง การสื่อสารใดๆ ถึงเจ้าหน้าที่ของกลุ่มยูโอบีเพื่อการให้บริการต่างๆ เช่น บันทึกการติดต่อ การร้องเรียน และ/หรือ ข้อพิพาท อีเมล หรือ จดหมายที่ท่านส่งให้กลุ่มยูโอบี และบันทึกข้อติชมของท่านและคำปรึกษาใดๆ ที่กลุ่มยูโอบีได้ให้แก่ท่าน และ
- ข้อมูลส่วนบุคคลประเภทพิเศษ (ข้อมูลอ่อนไหว): หมายถึง ข้อมูลอ่อนไหวใดๆ ที่จำเป็นเพื่อใช้ในการพิจารณาประกอบการเข้าทำสัญญาของท่านกับกลุ่มยูโอบี พิจารณาการอนุมัติผลิตภัณฑ์ และ/หรือบริการแก่ท่านและเพื่อใช้ประกอบการตรวจสอบเพื่อทราบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับลูกค้าของกลุ่มยูโอบีตามที่กฎหมายกำหนด เช่น ข้อมูลเกี่ยวกับประวัติอาชญากรรม และ ข้อมูลชีวมิติ (biometrics) ของท่าน
ข้อมูลที่กลุ่มยูโอบีเก็บรวบรวมหรือที่กลุ่มยูโอบีหรือที่กลุ่มยูโอบีสร้างขึ้นเกี่ยวกับตัวท่าน เช่น
- ข้อมูลทางการเงิน: หมายถึง ข้อมูลทางการเงินใดๆ ของท่านและข้อมูลความสัมพันธ์ระหว่างท่านกับกลุ่มยูโอบี รวมไปถึงผลิตภัณฑ์ และ/หรือบริการของกลุ่มยูโอบี (เช่น ผลิตภัณฑ์ประกันภัย กองทุนรวม หรือ ผลิตภัณฑ์การลงทุนอื่นๆ) ซึ่งท่านได้สมัคร หรือมี หรือเคยมีมาก่อน รวมถึงข้อมูลช่องทางที่ท่านใช้ในการติดต่อกับกลุ่มยูโอบี ความสามารถของท่านในการบริหารเครดิต ประวัติเครดิตและการกู้ยืม ประวัติการชำระเงิน บันทึกคำสั่ง บันทึกธุรกรรม ข้อมูลการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ของท่าน บันทึกรายรับเข้าบัญชีของท่าน รวมถึงข้อมูลและรายละเอียดเกี่ยวกับเงินเดือน ที่อยู่สำหรับเรียกเก็บเงิน เลขบัญชีธนาคาร เลขบัตรเครดิตหรือเดบิต ชื่อและรายละเอียดเกี่ยวกับผู้ถือบัตรหรือเจ้าของบัญชี ข้อมูลเครดิต ข้อมูลจัดชั้นความเสี่ยง ข้อมูลคู่สัญญา ข้อมูลความสัมพันธ์ระหว่างท่านและกลุ่มยูโอบี ข้อมูลการชำระเงินและนิติกรรมซื้อขาย ข้อมูลทรัพย์สิน สินทรัพย์และหนี้สินส่วนบุคคลของท่าน หลักฐานรายได้และรายจ่าย และ ข้อมูลทางการเงินอื่นๆ
- ข้อมูลการขายและการตลาด: เช่น รายละเอียดเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ และ/หรือบริการที่ท่านได้รับและที่ท่านเลือก
- บันทึกการตรวจสอบ:เช่น การตรวจสอบสถานะทางธุรกิจ ประวัติการเป็นบุคคลต้องห้ามทางการทำธุรกรรม และ การตรวจสอบเพื่อป้องกันการฟอกเงิน รายงานข้อมูลภายนอกองค์กร เนื้อหา และเมตะดาต้า (metadata) ที่เกี่ยวกับการแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างบุคคลทั่วไปหรือระหว่างองค์กร รวมถึง อีเมล voicemail และ live chat
- บันทึกการโต้ตอบและการสื่อสาร: เช่น อีเมล live chat เมสเซจหรือระบบส่งข้อความทันที และ การสื่อสารผ่านสื่อโซเชียล
- หน้าที่ตามกฎหมาย: หมายถึง ข้อมูลใดๆ ที่กลุ่มยูโอบีมีความจำเป็นต้องใช้สำหรับการปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมาย ซึ่งรวมไปถึงข้อมูลการทำธุรกรรม ข้อมูลการถือหุ้น การตรวจธุรกรรมที่น่าสงสัยหรือไม่ปกติ และ ข้อมูลเกี่ยวกับบุคคลต่างๆ ที่มีความเกี่ยวข้องกับท่านหรือกับธุรกรรมเหล่านี้ และ
- ข้อมูลทางโสตทัศน์และภาพถ่าย: เช่น ภาพถ่าย และ/หรือภาพเคลื่อนไหวที่บันทึกจากกล้องวงจรปิดบริเวณสถานที่ทำการของกลุ่มยูโอบี และ/หรือสาขาของกลุ่มยูโอบี หรือ ภาพถ่าย และ/หรือภาพเคลื่อนไหวที่บันทึกในสถานการณ์อื่นโดยกลุ่มยูโอบี
ข้อมูลที่กลุ่มยูโอบีเก็บรวบรวมจากแหล่งอื่น เช่น
- ข้อมูลเฉพาะ: หมายถึง ข้อมูลใดๆ ที่ท่านได้ขอหรืออนุญาตให้กลุ่มยูโอบีเก็บรวบรวมให้ท่าน เช่น ข้อมูลเกี่ยวกับบัญชีของท่านหรือการถือหุ้นในบริษัทต่างๆ และรวมถึงข้อมูลทางธุรกรรม และข้อมูลความชื่นชอบของท่านที่มีการเก็บรวบรวมจากองค์กรอื่นในกรณีที่องค์กรเหล่านั้นมีสิทธิเปิดเผยข้อมูลในส่วนนี้
- ข้อมูลจากสื่อโซเชียลที่เป็นบุคคลภายนอก: หมายถึง ข้อมูลใดๆ ที่ท่านแชร์ลงบนสื่อโซเชียลบุคคลภายนอกโดยตั้งค่าเป็นสาธารณะ หรือ ข้อมูลที่เกี่ยวกับโปรไฟล์ของท่านบนสื่อโซเชียลและข้อมูลใดๆ ที่ท่านอนุญาตให้สื่อโซเชียลนั้นเปิดเผยให้แก่กลุ่มยูโอบี เช่น ข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับบัญชีผู้ใช้สื่อโซเชียลของท่าน (เช่น ชื่อ อีเมล เพศ วันเกิด เมืองที่ท่านอาศัยอยู่ในปัจจุบัน รูปโปรไฟล์ ชื่อผู้ใช้ (user ID) และ รายชื่อเพื่อนบนสื่อโซเชียลของท่าน ฯลฯ ) และข้อมูลเพิ่มเติมหรือข้อมูลกิจกรรมอื่นๆ ที่ท่านอนุญาตให้สื่อโซเชียลดังกล่าวเปิดเผย
- ผู้ให้บริการที่เป็นบุคคลหรือองค์กรภายนอก: หมายถึง ข้อมูลใดๆ จากผู้ให้บริการที่เป็นบุคคลหรือองค์กรภายนอก เช่น ข้อมูลที่ช่วยกลุ่มยูโอบีป้องกันและปราบปรามการทุจริต หรือ ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการปฏิสัมพันธ์ทางสังคมของท่าน (เช่น การติดต่อสื่อสารผ่านสื่อโซเชียล ระหว่างบุคคลหรือองค์กร กลุ่มลูกค้าเป้าหมาย และ ผู้มีส่วนได้เสียอื่นๆ ซึ่งมีการได้มาผ่านทางบริษัทที่มีการเก็บรวบรวมข้อมูล)
- หน่วยงานข้อมูลเครดิต: เช่น ข้อมูลที่ได้มาจากทางหน่วยงานข้อมูลเครดิต (credit reference agency) ต่างๆ และจากฐานข้อมูลอ้างอิงอื่นๆ และ
- แหล่งข้อมูลสาธารณะ: หมายถึง ข้อมูลใดๆ ที่มาจากแหล่งข้อมูลสาธารณะอื่นๆ
- ข้อมูลประวัติลูกค้าและข้อมูลธุรกรรม: เช่น ข้อมูลใดๆ ที่กลุ่มยูโอบีได้รับจากการซื้อ/รับโอน สินทรัพย์ ธุรกิจ หรือ สิทธิเรียกร้องในหนี้จากบุคคลภายนอก ซึ่งรวมไปถึงข้อมูลลูกค้าและข้อมูลธุรกรรมของท่าน ไม่ว่าจะมีสถานะบัญชีเคลื่อนไหวอยู่หรือปิดไปแล้ว และข้อมูลบันทึกเสียง (voice recordings)
หากท่านไม่ให้ข้อมูลหรือไม่ให้ความยินยอมต่อการประมวลผลข้อมูลที่กลุ่มยูโอบีแจ้งแก่ท่านว่าจำเป็น กลุ่มยูโอบีอาจจะไม่สามารถอนุมัติผลิตภัณฑ์หรือให้บริการที่ท่านต้องการได้ หรือไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ที่กลุ่มยูโอบีมีต่อท่าน หรือไม่สามารถเข้าทำสัญญากับท่าน หรือไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมายของกลุ่มยูโอบีได้ ไม่ว่ากรณีใดก็ตาม การไม่ให้ข้อมูลหรือไม่ให้ความยินยอมที่จำเป็นนี้ อาจส่งผลให้การให้บริการของกลุ่มยูโอบีมีข้อจำกัด ถูกระงับ ถูกยกเลิก หรือถูกต้องห้าม แล้วแต่กรณี
หากท่านเปิดเผยของมูลส่วนบุคคลของบุคคลอื่นให้แก่กลุ่มยูโอบี หรือท่านได้ทำการร้องขอให้กลุ่มยูโอบีเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวให้แก่บุคคลที่สาม ท่านยืนยันกับกลุ่มยูโอบีว่าบุคคลผู้เป็นเจ้าของข้อมูลส่วนบุคคลนั้นเข้าใจถึงเงื่อนไขในประกาศความเป็นส่วนตัวฉบับนี้ซึ่งอธิบายเกี่ยวกับการใช้ข้อมูลส่วนบุคคลโดยกลุ่มยูโอบี และท่านยืนยันว่าท่านมีสิทธิในการเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลของเจ้าของข้อมูลส่วนบุคคลแก่กลุ่มยูโอบี
กลุ่มยูโอบีจะทำการเก็บรวบรวมรักษาข้อมูลส่วนบุคคลตามวัตถุประสงค์ภายใต้ขอบเขตที่กฎหมายอนุญาต หรือ เพื่อใช้เป็นฐานการประมวลผลตามที่อธิบายไว้ในข้อ 2 ของประกาศความเป็นส่วนตัวฉบับนี้ ตามที่ปรากฏด้านล่าง
2. การใช้ข้อมูลส่วนบุคคล
กลุ่มยูโอบีอาจจะเก็บรวบรวม ใช้ และ เปิดเผย (“ประมวลผล”) ข้อมูลส่วนบุคคลอย่างเป็นธรรมและถูกต้องตามกฎหมายและเพื่อวัตถุประสงค์เฉพาะ (“ฐานการประมวลผล”) กฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลที่มีผลบังคับใช้กับกลุ่มยูโอบีได้จำกัดสิ่งที่กลุ่มยูโอบีสามารถกระทำได้เกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคลของท่านโดยจะต้องเป็นไปเพื่อวัตถุประสงค์ที่กฎหมายอนุญาตเท่านั้น ข้อจำกัดนี้ไม่ได้มีความมุ่งหมายห้ามไม่ให้กลุ่มยูโอบีนำข้อมูลส่วนบุคคลไปประมวลผล แต่เป็นไปเพื่อให้กลุ่มยูโอบีประมวลผลข้อมูลส่วนบุคคลอย่างเป็นธรรมและไม่ละเมิดสิทธิของท่าน
ฐานการประมวลผลภายใต้กฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลที่มีการบังคับใช้มีอยู่หลายฐานขึ้นอยู่กับพฤติการณ์และวัตถุประสงค์ของกิจกรรมการประมวลผลข้อมูล และประเภทของข้อมูลที่จะนำไปประมวลผล
กลุ่มยูโอบีอาจจะอ้างฐานการประมวลผลฐานใดฐานหนึ่งดังต่อไปนี้ในการประมวลผลข้อมูลส่วนบุคคลของท่าน:
- เมื่อเป็นการจำเป็นเพื่อปฏิบัติตามสัญญาหรือหน้าที่ที่กลุ่มยูโอบีมีต่อท่านหรือเพื่อดำเนินการตามคำขอของท่านก่อนที่จะเข้าทำสัญญากับท่าน
- เพื่อเป็นการปฏิบัติตามกฎหมายของกลุ่มยูโอบี
- เมื่อการประมวลผลข้อมูลส่วนบุคคลของท่านเป็นไปเพื่อประโยชน์อันชอบธรรมของกลุ่มยูโอบี
- เมื่อท่านให้ความยินยอมกับกลุ่มยูโอบีในการประมวลผลข้อมูลส่วนบุคคลของท่าน และ
- เมื่อเป็นกรณีที่จำเป็นเพื่อป้องกันหรือระงับอันตรายต่อชีวิต ร่างกาย หรือ สุขภาพของท่าน
ในกรณีที่เป็นข้อมูลส่วนบุคคลอ่อนไหว หรือ ข้อมูลส่วนบุคคลประเภทพิเศษ ภายใต้กฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลที่เกี่ยวข้อง นอกเหนือจากฐานการประมวลผลที่ได้กล่าวมาข้างต้นแล้ว กลุ่มยูโอบีจะประมวลผลข้อมูลส่วนบุคคลโดยปฏิบัติตามข้อกำหนดอื่นๆ ที่กฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลกำหนด
กิจกรรมการประมวลผลบางกิจกรรมอาจอาศัยฐานการประมวลผลมากกว่าหนึ่งฐาน ในกรณีเช่นนี้ กลุ่มยูโอบีอาจจะอาศัยฐานการประมวลผลฐานใดฐานหนึ่งเพื่อประมวลผลข้อมูลส่วนบุคคลของท่าน
วัตถุประสงค์ที่กลุ่มยูโอบีอาจใช้ในการประมวลผลข้อมูลส่วนบุคคลของท่านรวมถึงวัตถุประสงค์ในตารางดังต่อไปนี้
|
วัตถุประสงค์ในการประมวลผลข้อมูลส่วนบุคคล
|
ฐานการประมวลผล |
|
การให้บริการและ/หรือผลิตภัณฑ์ และการปฏิบัติตามสัญญาที่มีกับกลุ่มยูโอบี |
|
|
|
|
การให้บริการลูกค้า |
|
|
|
|
กิจกรรมการตลาดและการสื่อสาร |
|
|
|
|
กิจกรรมการตลาดและการสื่อสารผ่านผู้ให้บริการโซเชียลมีเดีย |
|
|
|
|
การเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลแก่ผู้ให้บริการโซเชียลมีเดีย |
|
|
|
|
การเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลของท่านให้แก่บุคคลภายนอกเพื่อการตลาดของบุคคลภายนอกดังกล่าว |
|
|
|
|
การพัฒนาธุรกิจ |
|
|
|
|
การปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมายของกลุ่มยูโอบี |
|
|
|
|
การจัดการความเสี่ยงและความปลอดภัย |
|
|
|
|
วัตถุประสงค์ในการประมวลผลข้อมูลส่วนบุคคลอ่อนไหว |
ฐานการประมวลผล |
|
การให้บริการและ/หรือผลิตภัณฑ์ และการปฏิบัติตามสัญญาที่มีกับกลุ่มยูโอบี |
|
|
|
|
การปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมายของกลุ่มยูโอบี |
|
|
|
|
การจัดการความเสี่ยงและความปลอดภัย |
|
|
|
|
การเก็บรวบรวมและรักษาเอกสารเพื่อใช้เป็นหลักฐาน |
|
|
|
|
กิจกรรมการประมวลผลข้อมูลอื่นๆ |
ฐานการประมวลผล |
|
|
3. การเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล
กลุ่มยูโอบีอาจเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลของท่านหรือข้อมูลส่วนบุคคลของบุคคลที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจของท่านให้แก่บุคคลภายนอกเฉพาะในกรณีที่กฎหมายอนุญาต ซึ่งรวมถึงในกรณีที่กลุ่มยูโอบี หรือบุคคลภายนอก
- จำเป็นต้องเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคลของท่านเพื่อจะให้บริการ และ/หรือผลิตภัณฑ์ที่ท่านร้องขอ (เช่น เพื่อการดำเนินการชำระเงิน)
- มีหน้าที่ต่อสาธารณะหรือหน้าที่ทางกฎหมายที่ต้องปฏิบัติตาม (เช่น เพื่ออำนวยความสะดวกในการสืบหา และป้องการการทุจริต การหนีภาษี และอาชญากรรมทางการเงิน)
- จำเป็นต้องเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคลของท่านเพื่อวัตถุประสงค์ในการทำรายงานตามกฎหมาย การดำเนินคดีหรือการก่อตั้งหรือยกขึ้นต่อสู้สิทธิเรียกร้องและผลประโยชน์ตามกฎหมายของกลุ่มยูโอบีหรือของบุคคลภายนอก
- มีเหตุผลทางธุรกิจอันชอบธรรมในการเปิดเผยข้อมูลดังกล่าว (เช่น การบริหารความเสี่ยง การยืนยันตัวตน หรือการทำให้บริษัทอื่นสามารถให้บริการท่านตามที่ท่านร้องขอ หรือสามารถวิเคราะห์ความเหมาะสมของผลิตภัณฑ์ และ/หรือบริการสำหรับท่าน)
- มีความจำเป็นเพื่อป้องกันหรือระงับอันตรายต่อชีวิต ร่างกาย หรือสุขภาพของท่าน และ/หรือ
- ได้มีการขออนุญาตจากท่านหรือจากบุคคลที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจของท่านเพื่อที่จะเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลของท่าน และท่านหรือบุคคลดังกล่าวได้ให้ความยินยอมกับกลุ่มยูโอบี
สำหรับข้อมูลส่วนบุคคลที่เป็นข้อมูลอ่อนไหว หรือข้อมูลส่วนบุคคลประเภทพิเศษภายใต้กฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลที่เกี่ยวข้อง นอกจากฐานการประมวลผลที่ได้กล่าวมาแล้ว กลุ่มยูโอบีอาจจะเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวตามข้อกำหนดอื่นๆ ที่กฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลกำหนด
การเปิดเผยข้อมูลในบางกรณีอาจต้องอาศัยฐานการประมวลผลมากกว่าหนึ่งฐาน ในกรณีดังนี้ กลุ่มยูโอบีอาจใช้ฐานการประมวลผลที่ระบุไว้ฐานใดก็ได้ในการเปิดเผยข้อมูล
กลุ่มยูโอบีอาจเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลของท่านหรือข้อมูลส่วนบุคคลของบุคคลที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจของท่านเพื่อวัตถุประสงค์ดังกล่าวข้างต้นให้แก่ผู้อื่น ซึ่งรวมไปถึง
- บริษัทอื่นในกลุ่มยูโอบี และผู้รับจ้างช่วง ตัวแทน หรือผู้ให้บริการใดๆ ที่ทำงานให้กลุ่มยูโอบีหรือที่ให้บริการแก่กลุ่มยูโอบีหรือแก่บริษัทอื่นในกลุ่มยูโอบี (ซึ่งรวมถึงพนักงาน ผู้รับจ้างช่วง ผู้ให้บริการ กรรมการ และเจ้าหน้าที่ของบุคคลดังกล่าวด้วย)
- ผู้ให้บริการ cloud service
- ทรัสตี ผู้ได้รับผลประโยชน์ หรือผู้จัดการกองมรดก
- ผู้ค้ำประกันหรือผู้ให้หลักประกันอื่นๆ เพื่อเป็นประกันหนี้ที่ท่านค้างชำระแก่กลุ่มยูโอบี รวมถึงบุคคลที่อาจจะเข้ามาเป็นผู้ค้ำประกันหรือผู้ให้หลักประกันดังกล่าวด้วย
- บุคคลที่ท่านจ่ายเงินให้หรือที่จ่ายเงินให้ท่าน
- ผู้ได้รับผลประโยชน์ของท่าน คนกลาง ผู้ที่ท่านทำการติดต่อด้วย และธนาคารตัวแทน สำนักหักบัญชี ระบบหักบัญชีหรือระบบการชำระดุล คู่สัญญาในตลาดหลักทรัพย์ และบริษัทใดๆ ที่ท่านได้รับบริการทางการลงทุนผ่านกลุ่มยูโอบี
- พันธมิตรทางธุรกิจของกลุ่มยูโอบีที่กลุ่มยูโอบีให้บริการร่วมกัน (เช่น สายการบิน หรือโรงแรมที่เป็นพันธมิตร ผลิตภัณฑ์/บริการร่วม พันธมิตรเครือข่ายผู้ให้บริการการทำธุรกรรมผ่านบัตร หรือพันธมิตรผู้ร่วมโครงการลูกค้าสมาชิก (loyalty program partners) ซึ่งรวมถึงตัวแทน และผู้ให้บริการของบุคคลเหล่านี้ด้วย
- พันธมิตรที่กลุ่มยูโอบีเชื่อถือ (เช่น บริษัทสื่อโซเชียล หรือบริษัทผลิตโฆษณา) เพื่อวัตถุประสงค์ในการทำการตลาดแบบตรงเพื่อกลุ่มยูโอบีหรือบุคคลภายนอก
- สถาบันการเงินอื่นๆ ผู้ให้กู้ และผู้ถือหลักประกันบนทรัพย์สินหรือสินทรัพย์ใดที่ท่านให้แก่กลุ่มยูโอบี หน่วยงานด้านภาษี สมาคมการค้า หน่วยงานข้อมูลเครดิตต่างๆ ผู้ให้บริการชำระเงิน และบริษัทติดตามทวงหนี้
- ผู้บริหารกองทุน ผู้รับฝากทรัพย์สิน และ ผู้บริหารกองทรัสต์ ใดๆ ที่ให้บริการบริหารสินทรัพย์แก่ท่านและนายหน้าใดๆ ที่แนะนำท่านให้กับกลุ่มยูโอบีหรือเป็นตัวแทนท่านในการทำธุรกรรมกับกลุ่มยูโอบี
- บริษัทประกันภัย รวมถึงผู้รับประกัน นายหน้า ตัวแทน ผู้รับประกันภัยต่อ นักคณิตศาสตร์ประกันภัย เจ้าหน้าที่พิจารณาสินไหมทดแทน (claim handler) โรงพยาบาล ศูนย์กู้ชีพ แพทยสภา ศูนย์บริหารจัดการกล้องโทรทัศน์วงจรปิด ผู้ให้บริการด้านการบริหารจัดการค่าสินไหมทดแทน (TPA) ผู้เอาประกันภัย ผู้ถือกรมธรรม์ประกันภัย ผู้ชำระเบี้ยประกันภัย พยาน ผู้รับผลประโยชน์ ทายาทโดยธรรม ผู้มีส่วนได้เสีย คู่พิพาท คู่กรณี ผู้เสียหาย ผู้รับมอบอำนาจ เจ้าหนี้หรือลูกหนี้ของกลุ่มยูโอบี และบุคคลที่สามอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
- บุคคลหรือบริษัทใดๆ ซึ่งจำเป็นต้องเกี่ยวข้องกับการปรับโครงสร้างองค์กรการควบรวมกิจการ (merger and acquisition) การซื้อกิจการ (takeover) การโอนสิทธิ การถ่ายโอน การจัดหาผู้ให้กู้ร่วม หรือ การจัดหาผู้ให้กู้แทนที่ (participation or sub-participation) ทั้งที่เกิดขึ้นหรือน่าจะเกิดขึ้น รวมถึงการโอนสิทธิและหน้าที่ต่างๆ ของกลุ่มยูโอบีภายใต้สัญญาที่มีกับท่านทั้งที่ที่เกิดขึ้นหรือน่าจะเกิดขึ้น
- หน่วยงานบังคับใช้กฎหมาย รัฐบาล ศาล หน่วยงานระงับข้อพิพาท หน่วยงานกำกับดูแลต่างๆ ของกลุ่มยูโอบี หน่วยงานป้องกันการทุจริต หน่วยงานข้อมูลเครดิต หน่วยงานจัดเก็บภาษี ผู้ตรวจสอบบัญชี และผู้ที่ได้รับการแต่งตั้งหรือร้องขอจากหน่วยงานกำกับดูแลเพื่อสืบสวนหรือตรวจสอบกิจกรรมของกลุ่มยูโอบี โดยหน่วยงานและองค์กรที่ได้กล่าวมานี้รวมไปถึงที่มีเขตอำนาจทั้งในประเทศไทยและในต่างประเทศด้วย
- บุคคลและองค์กรอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องในข้อพิพาทใดๆ รวมถึงข้อพิพาทเกี่ยวกับธุรกรรมต่างๆ
- หน่วยงานป้องกันการทุจริตซึ่งจะใช้ข้อมูลส่วนบุคคลของท่านหรือข้อมูลส่วนบุคคลของบุคคลที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจของท่าน เพื่อตรวจหาและป้องกันการทุจริตและอาชญากรรมทางการเงินอื่นๆ และเพื่อยืนยันตัวตนของท่าน
- บุคคลหรือองค์กรใดที่สั่งการหรือจัดการบัญชี ผลิตภัณฑ์ และ/หรือบริการใดๆ ของท่านในนามท่าน (ผู้รับมอบอำนาจ ทนายความ คนกลาง ฯลฯ)
- ที่ปรึกษาของท่าน (เช่น นักบัญชี ผู้สอบบัญชี ที่ปรึกษากฎหมาย นักวิชาชีพ ที่ปรึกษาทางการเงิน หรือที่ปรึกษาด้านภาษี) ที่ท่านได้อนุญาตให้เป็นตัวแทนของท่านหรือบุคคลอื่นๆ ที่ท่านได้แจ้งกับกลุ่มยูโอบีว่ามีอำนาจในการส่งคำสั่งแทนและในนามของท่าน และ/หรือ
- บุคคลอื่นใดที่กลุ่มยูโอบีได้รับคำสั่งจากท่านหรือบุคคลที่มีอำนาจในการส่งคำสั่งหรือจัดการบัญชีใดๆ ของท่านแทนท่านให้เปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลของท่าน
ในบางกรณีผู้รับข้อมูลส่วนบุคคลของท่านที่ได้มีการระบุไว้ข้างต้นอาจอยู่นอกประเทศไทย กลุ่มยูโอบีจะตรวจสอบให้แน่ใจว่าการส่งข้อมูลส่วนบุคคลไปต่างประเทศจะเป็นไปตามข้อ 4 ด้านล่าง
ภายใต้กฎหมายที่เกี่ยวข้อง วัตถุประสงค์และฐานในการเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลของกลุ่มยูโอบี ให้เป็นไปตามที่ระบุไว้ในข้อ 2 ด้านบน
ทั้งนี้ อาจมีบางกรณีที่กลุ่มยูโอบีอาจเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลหรือข้อมูลอื่นๆ ที่ไม่ใช่ข้อมูลส่วนบุคคลของท่านไปยังบุคคลภายนอก เช่น ข้อมูล advertising identifier หรือ การทำ one-way coding (cryptographic hash) ของตัวระบุบัญชีทั่วไป (common account identifier) (เช่น หมายเลขติดต่อหรืออีเมล) เพื่อให้สามารถจัดทำโฆษณาเจาะจงกลุ่มเป้าหมายได้
กลุ่มยูโอบีจะไม่ใช้ข้อมูลส่วนบุคคลเพื่อวัตถุประสงค์อื่นใดนอกเหนือจากวัตถุประสงค์ตามที่อธิบายไว้ หากกลุ่มยูโอบีมีความประสงค์ที่จะเก็บรวบรวมหรือใช้ข้อมูลอื่นเพิ่มเติมซึ่งไม่ได้อธิบายไว้ในประกาศความเป็นส่วนตัวฉบับนี้ กลุ่มยูโอบีจะแจ้งให้ท่านทราบและ/หรือขอความยินยอมจากท่านก่อน เพื่อให้สอดคล้องกับกฎหมายคุ้มครองข้อมูลที่เกี่ยวข้อง
4. การโอนข้อมูลส่วนบุคคลไปยังต่างประเทศ
ข้อมูลส่วนบุคคลของท่านอาจถูกส่งหรือโอนเพื่อการประมวลผลในทุกๆ ประเทศที่กลุ่มบริษัทของกลุ่มยูโอบี หรือผู้ให้บริการของกลุ่มบริษัทของกลุ่มยูโอบี มีการดำเนินธุรกิจอยู่หรือจะต้องปฏิบัติตามกฎหมายต่างๆ กลุ่มยูโอบีจะดำเนินการทุกขั้นตอนที่จำเป็นตามสมควรเพื่อให้มั่นใจว่าข้อมูลส่วนบุคคลของท่านได้รับการเก็บดูแลอย่างปลอดภัยและเป็นไปตามประกาศความเป็นส่วนตัวฉบับนี้รวมถึงข้อกำหนดต่างๆ ภายใต้กฎหมายคุ้มครองข้อมูลที่เกี่ยวข้อง ซึ่งในบางกรณี อาจรวมไปถึงการเข้าทำสัญญามาตรฐานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง (หรือมาตรการที่มีผลเทียบเท่า) กับคู่สัญญาที่อยู่นอกประเทศไทยด้วย
5. การปฏิเสธการทำการตลาดแบบตรง
ท่านมีสิทธิปฏิเสธการทำกิจกรรมการตลาดแบบตรงจากกลุ่มยูโอบี
หากท่านไม่ประสงค์จะรับข้อมูลโฆษณาหรือการตลาดอื่นๆ จากกลุ่มยูโอบี ท่านสามารถคลิกที่ลิงค์ 'ยกเลิกการรับข่าวสาร' (“unsubscribe”) ซึ่งจะอยู่ในอีเมลการตลาด และ/หรือจดหมายข่าวที่กลุ่มยูโอบีส่งให้ท่าน นอกจากนี้ ท่านยังสามารถกรอกแบบฟอร์ม 'ปฏิเสธ' (“Opt-out”) ที่สาขาของกลุ่มยูโอบีที่เกี่ยวข้อง หรือแจ้งเจ้าหน้าที่บริการลูกค้าที่ 0-2285-1555
6. การเก็บรักษาข้อมูลส่วนบุคคล
กลุ่มยูโอบีเก็บรวบรวมข้อมูลของท่านเท่าที่จำเป็นตามวัตถุประสงค์ในการเก็บรวบรวม เพื่อวัตถุประสงค์ทางธุรกิจ เพื่อประโยชน์อันชอบธรรมและผลประโยชน์ตามกฎหมายของกลุ่มยูโอบี และเพื่อปฏิบัติตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง
กลุ่มยูโอบีอาจเก็บข้อมูลของท่านเป็นระยะเวลาสูงสุด 10 ปีหลังจากที่ท่านเลิกเป็นลูกค้าหรือคู่ค้าหรือคู่สัญญาของกลุ่มยูโอบี (ซึ่งหมายถึงหลังจากความสัมพันธ์ของท่านกับกลุ่มยูโอบีได้สิ้นสุดลงแล้ว) เพื่อให้แน่ใจว่าข้อพิพาททางสัญญาใดๆ ที่อาจเกิดขึ้นสามารถจัดการได้ภายในระยะเวลาดังกล่าว อย่างไรก็ตาม ด้วยเหตุผลทางกฎหมาย กฎระเบียบ หรือเหตุผลทางเทคนิค กลุ่มยูโอบีอาจเก็บข้อมูลของท่านไว้นานกว่า 10 ปี ซึ่งกรณีดังกล่าวรวมถึงกรณีที่กลุ่มยูโอบีเก็บบันทึกการใช้สิทธิตามกฎหมายของบุคคลใดๆ ภายใต้กฎหมายคุ้มครองข้อมูลที่เกี่ยวข้อง เช่น กรณีที่มีผู้ปฏิเสธการรับข่าวสารข้อมูลการตลาดแบบตรงจากกลุ่มยูโอบีหรือร้องขอให้กลุ่มยูโอบีลบข้อมูลส่วนบุคคล ทั้งนี้ หากกลุ่มยูโอบีไม่จำเป็นต้องเก็บรักษาข้อมูลส่วนบุคคลเป็นระยะเวลานานกว่าที่กฎหมายกำหนดไว้ กลุ่มยูโอบีจะทำลาย ลบ หรือทำให้ข้อมูลส่วนบุคคลนั้นไม่สามารถระบุตัวตนท่านได้ตามรอบการลบทำลายข้อมูลของกลุ่มยูโอบี
ในกรณีที่ท่านได้รับผลิตภัณฑ์และ/หรือบริการจากบุคคลภายนอก (เช่น บริษัทประกันภัย) ผ่านการแนะนำของกลุ่มยูโอบี บุคคลภายนอกเหล่านั้นอาจเก็บข้อมูลส่วนบุคคลของท่านหรือข้อมูลส่วนบุคคลของบุคคลที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจของท่านตามข้อกำหนดและเงื่อนไขเพิ่มเติมที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ และ/หรือบริการของบุคคลภายนอกเหล่านั้น
7. ความถูกต้องของข้อมูลส่วนบุคคลของท่าน
กลุ่มยูโอบีต้องการความร่วมมือจากท่านเพื่อให้มั่นใจว่าข้อมูลส่วนบุคคลของท่านถูกต้อง เป็นปัจจุบัน และสมบูรณ์ ดังนั้น จึงขอให้ท่านโปรดแจ้งให้กลุ่มยูโอบีทราบถึงการเปลี่ยนแปลงข้อมูลส่วนบุคคลของท่าน โดยติดต่อที่ 0-2285-1555 หรือโดยการอัพเดตข้อมูลของท่านที่สถานที่ทำการของกลุ่มยูโอบี และ/หรือสาขาของกลุ่มยูโอบี
กลุ่มยูโอบีอาจจะขอให้ท่านอัพเดตข้อมูลส่วนบุคคลของท่านในฐานข้อมูลเป็นครั้งคราว และในบางกรณีกลุ่มยูโอบีอาจดำเนินการอัพเดตดังกล่าวโดยไม่จำเป็นจะต้องมีการร้องขอจากท่านก่อนเพื่อให้แน่ใจว่าข้อมูลส่วนบุคคลที่กลุ่มยูโอบีใช้นั้นตอบรับกับวัตถุประสงค์ของการรวบรวม ใช้ และ เปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลนั้นมีความเป็นปัจจุบัน สมบูรณ์ และถูกต้อง
8. สิทธิของท่านในฐานะเจ้าของข้อมูลส่วนบุคคล
ภายใต้ข้อกำหนดและข้อยกเว้นของกฎหมายคุ้มครองข้อมูลที่เกี่ยวข้อง ท่านมีสิทธิดังต่อไปนี้:
- สิทธิในการถอนความยินยอม: ท่านสามารถถอนความยินยอมที่ท่านได้ให้ไว้กับกลุ่มยูโอบี การถอนความยินยอมของท่านจะไม่ส่งผลกระทบต่อการประมวลข้อมูลส่วนบุคคลของท่านที่มีอยู่ก่อนที่การถอนความยินยอมของท่านจะมีผลบังคับในกรณีที่ความยินยอมจากท่านไม่ใช่เงื่อนไขบังคับ การถอนความยินยอมดังกล่าวอาจทำให้กลุ่มยูโอบีมีข้อจำกัดในการมอบสิทธิประโยชน์หรือประสบการณ์การใช้บริการอย่างเต็มรูปแบบของผลิตภัณฑ์และ/หรือบริการที่ท่านได้รับ ไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน ในกรณีที่ความยินยอมจากท่านเป็นเงื่อนไขบังคับ การถอนความยินยอมดังกล่าวอาจทำให้บริการของกลุ่มยูโอบีมีข้อจำกัด ถูกระงับ ยกเลิก หรือต้องห้ามภายใต้กฎหมาย หรือทำให้กลุ่มยูโอบีไม่สามารถปฏิบัติตามสัญญาที่มีกับท่านหรือคำขอก่อนเข้าทำสัญญาดังกล่าว ทั้งนี้ตามแต่กรณี ไม่ว่าจะในกรณีใดก็ตาม กลุ่มยูโอบีจะไม่รับความรับผิดชอบต่อความสูญเสียใดๆ ที่เกิดขึ้นและขอสงวนสิทธิตามกฎหมายของกลุ่มยูโอบีไว้อย่างชัดแจ้งทุกประการในกรณีที่การถอนความยินยอมของท่านนำไปสู่ การจำกัด ถูกระงับ ยกเลิก หรือต้องห้ามภายใต้กฎหมาย
ผลของการถอนหรือการไม่ให้ความยินยอมแต่ละประเภท
- หากท่านถอนหรือไม่ให้ความยินยอมเพื่อเสนอผลิตภัณฑ์/บริการทางการเงินที่กลุ่มยูโอบีได้วิเคราะห์ให้เหมาะกับความต้องการของท่าน (Personalized Offers) ท่านจะยังได้รับข้อเสนอทางการตลาดอยู่ แต่ข้อเสนอดังกล่าวจะไม่ได้ถูกวิเคราะห์ให้เหมาะสมกับความต้องการและความสนใจของท่าน เว้นแต่ท่านจะได้แจ้งความประสงค์ปฏิเสธการตลาดแบบตรงในช่องทางการติดต่อต่างๆ
- หากท่านถอนความยินยอมหรือไม่ให้ความยินยอมเพื่อให้เปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลของท่านให้แก่ผู้ให้บริการโซเชียลมีเดียต่างๆ เพื่อเสนอผลิตภัณฑ์/บริการทางการเงินผ่านช่องทางการสื่อสารออนไลน์ (Online Marketing) กลุ่มยูโอบีจะไม่เปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลของท่านให้กับผู้ให้บริการภายนอกโซเชียลมีเดียเพื่อทำการโฆษณาออนไลน์โดยเจาะจงไปยังตัวท่าน
- หากท่านถอนหรือไม่ให้ความยินยอมเกี่ยวกับข้อมูลชีวมิติ (Biometric Data Consent) กลุ่มยูโอบีจะไม่ใช้ข้อมูลชีวมิติของท่านในการทำธุรกรรม
- หากท่านถอนหรือไม่ให้ความยินยอมให้เปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลแก่บุคคลภายนอกเพื่อวัตถุประสงค์ทางการตลาดของบุคคลภายนอก (Third Party Disclosure Consent) กลุ่มยูโอบีจะไม่เปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลของท่านกับบุคคลภายนอกใดๆ เพื่อนำไปใช้สำหรับวัตถุประสงค์ทางการตลาดของบุคคลดังกล่าว
- สิทธิในการเข้าถึง: ท่านมีสิทธิในการได้รับสำเนาของข้อมูลส่วนบุคคลที่เกี่ยวกับท่านที่อยู่ในความรับผิดชอบของกลุ่มยูโอบี และมีสิทธิในการตรวจสอบว่ากลุ่มยูโอบีได้ทำการประมวลผลข้อมูลส่วนบุคคลของท่านอย่างถูกต้องตามกฎหมาย
- สิทธิในการแก้ไข: ท่านมีสิทธิขอแก้ไขข้อมูลเกี่ยวกับท่านซึ่งกลุ่มยูโอบีเก็บรวบรวมไว้โดยไม่สมบูรณ์หรือไม่ถูกต้อง
- สิทธิในการลบ: ท่านสามารถขอให้กลุ่มยูโอบีลบหรือทำลายข้อมูลส่วนบุคคลของท่านได้ในกรณีที่ไม่มีเหตุผลอันใดที่กลุ่มยูโอบีจะดำเนินการประมวลผลข้อมูลส่วนบุคคลของท่านอีกต่อไป นอกจากนี้ ท่านยังมีสิทธิที่จะขอให้กลุ่มยูโอบีลบหรือทำลายข้อมูลส่วนบุคคลที่ท่านได้ใช้สิทธิคัดค้านการประมวลผลข้อมูลส่วนบุคคลของท่าน (โปรดอ่านด้านล่าง)
- สิทธิคัดค้าน: ท่านสามารถคัดค้านการประมวลผลข้อมูลส่วนบุคคลของท่านในกรณีที่กลุ่มยูโอบีอาศัยฐานการประมวลผลเพื่อประโยชน์อันชอบธรรมของกลุ่มยูโอบีหรือของบุคคลภายนอกหากมีกรณีที่ทำให้ท่านมีสิทธิคัดค้านการประมวลผลข้อมูลส่วนบุคคลของท่านด้วยเหตุผลดังกล่าวนี้ นอกจากนี้ ท่านยังมีสิทธิในการคัดค้านไม่ให้กลุ่มยูโอบีประมวลผลข้อมูลส่วนบุคคลของท่านเพื่อวัตถุประสงค์ทางการตลาดแบบตรง
- สิทธิในการระงับการใช้ข้อมูล: ท่านมีสิทธิขอให้กลุ่มยูโอบีระงับการประมวลผลข้อมูลส่วนบุคคลของท่าน เช่น ในกรณีที่ท่านประสงค์ให้กลุ่มยูโอบีระงับการใช้ข้อมูลส่วนบุคคลของท่านซึ่งกลุ่มยูโอบีกำลังดำเนินการแก้ไขให้ถูกต้องอยู่
- สิทธิในการขอให้ส่งหรือโอนข้อมูล: ท่านมีสิทธิขอให้มีการส่งหรือโอนข้อมูลส่วนบุคคลของท่านไปยังบุคคลหรือองค์กรอื่น
- สิทธิในการร้องเรียน: ท่านสามารถยื่นเรื่องร้องเรียนต่อหน่วยงานคุ้มครองข้อมูลที่มีเขตอำนาจได้หากท่านเชื่อว่ากลุ่มยูโอบีไม่ได้ปฏิบัติตามบทบัญญัติแห่งกฎหมายคุ้มครองข้อมูลที่เกี่ยวข้อง
กรุณากรอกแบบฟอร์ม "การถอนความยินยอม" หรือ "แบบฟอร์มการใช้สิทธิของเจ้าของข้อมูลส่วนบุคคล" ได้ที่สาขาของกลุ่มยูโอบีที่เกี่ยวข้อง และยื่นต่อเจ้าหน้าที่บริการลูกค้าในทุกๆ สาขาของกลุ่มยูโอบีที่เกี่ยวข้อง โปรดทราบว่ากลุ่มยูโอบีจะขอให้ท่านแสดงหลักฐานยืนยันตัวตนของท่านต่อกลุ่มยูโอบีก่อนที่กลุ่มยูโอบีจะดำเนินการตามคำขอใช้สิทธิของท่าน กลุ่มยูโอบีจะดำเนินการตามคำขอใช้สิทธิดังกล่าวของท่านโดยไม่ชักช้าและจะแจ้งให้ท่านทราบล่วงหน้าหากกลุ่มยูโอบีต้องการเวลาเพิ่มในการดำเนินการดังกล่าว
หากท่านเป็นลูกค้าหรือคู่ค้าหรือคู่สัญญาของกลุ่มยูโอบีก่อนวันที่ 1 มิถุนายน 2564 กลุ่มยูโอบีจะเก็บรักษาและใช้ข้อมูลส่วนบุคคลของท่านต่อไปโดยอาศัยความยินยอมที่ท่านได้ให้ไว้กับกลุ่มยูโอบีมาก่อนแล้ว ทั้งนี้ ท่านมีสิทธิในการถอนความยินยอมที่ท่านได้ให้ไว้กับกลุ่มยูโอบีก่อนวันที่ 1 มิถุนายน 2564 หากท่านมีความประสงค์จะถอนความยินยอมดังกล่าว ท่านสามารถทำได้โดยกรอกแบบฟอร์ม “การถอนความยินยอม” ได้ที่สาขาของกลุ่มยูโอบีที่เกี่ยวข้องและยื่นต่อเจ้าหน้าที่บริการลูกค้าในทุกๆ สาขาของธนาคารเพื่อที่กลุ่มยูโอบีจะได้ดำเนินการตามคำขอของท่าน
โปรดทราบว่าสิทธิต่างๆ ของเจ้าของข้อมูลดังกล่าวข้างต้นไม่ใช่สิทธิเด็ดขาดเนื่องจากเป็นสิทธิที่ต้องคำนึงถึงประโยชน์อันชอบธรรมของกลุ่มยูโอบีและข้อกำหนดของกฎหมายด้วย ทั้งนี้ กลุ่มยูโอบีสงวนสิทธิในการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมในการดำเนินการตามคำขอของท่านตามประกาศของกลุ่มยูโอบี
การจัดการข้อร้องเรียน
ในกรณีที่ท่านประสงค์จะร้องเรียนเกี่ยวกับการประมวลผลข้อมูลส่วนบุคคลโดยกลุ่มยูโอบี กรุณาติดต่อกลุ่มยูโอบีและกลุ่มยูโอบีจะพยายามพิจารณาคำร้องเรียนของท่านโดยเร็วที่สุด คำร้องเรียนของท่านที่ท่านยื่นให้กับกลุ่มยูโอบีจะไม่กระทบถึงสิทธิใดๆ ของท่านในการยื่นเรื่องร้องเรียนกับหน่วยงานรัฐบาลที่มีอำนาจในการบังคับใช้กฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล
9. การรักษาความปลอดภัยของข้อมูลส่วนบุคคลของท่าน
กลุ่มยูโอบีให้ความสำคัญกับความเป็นส่วนตัวของท่าน ดังนั้น กลุ่มยูโอบีจึงมุ่งเน้นที่จะรับรองความปลอดภัยของข้อมูลส่วนบุคคลของท่าน และทำการตรวจสอบและใช้มาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างสม่ำเสมอ ทั้งด้านความพร้อมและความเหมาะสมเชิงอุปกรณ์ เชิงเทคนิค และเชิงองค์กร ในมาตรการรักษาความปลอดภัยเมื่อประมวลผลข้อมูลส่วนบุคคลของท่าน
นอกจากนี้ พนักงานของกลุ่มยูโอบียังได้รับการอบรมเพื่อให้จัดการกับข้อมูลส่วนบุคคลอย่างปลอดภัยและด้วยความเคารพความเป็นส่วนตัวของท่าน โดยหากเกิดความบกพร่องล้มเหลวอันใดกลุ่มยูโอบีจะทำการลงโทษทางวินัย
10. คุกกี้
กลุ่มยูโอบีใช้คุกกี้ในบางเว็บไซต์และแอพพลิเคชั่นของกลุ่มยูโอบีเพื่อรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับผู้ใช้เว็บไซต์ของแต่ละบริษัทในกลุ่มยูโอบี (ตัวอย่างเช่น การตั้งค่าของผู้ใช้และการบันทึกข้อมูลเซสชั่น) คุกกี้คือไฟล์ข้อความขนาดเล็กที่เว็บไซต์หรือแอพพลิเคชั่นจะส่งไปยังเบราว์เซอร์ของท่านเพื่อเก็บข้อมูลบางประเภทไว้ในระบบของท่าน กลุ่มยูโอบีใช้คุกกี้หลายประเภทเพื่อวัตถุประสงค์ที่แตกต่างกันไป ซึ่งรวมถึงวัตถุประสงค์ในการปรับปรุงประสบการณ์ออนไลน์ของท่านและปรับแต่งโฆษณาที่ท่านเห็นเพื่อให้เหมาะสมกับท่านมากขึ้น ท่านสามารถปรับการตั้งค่าในเบราว์เซอร์ของท่านหรือภายในอุปกรณ์มือถือของท่านเพื่อให้ท่านได้รับแจ้งเมื่อท่านได้รับคุกกี้ในระบบ อีกทั้งท่านยังสามารถปิดการใช้งานคุกกี้ได้ตลอดเวลาโดยเปลี่ยนการตั้งค่าในเบราว์เซอร์ของท่านซึ่งท่านยังสามารถทำได้ผ่านอุปกรณ์มือถือของท่านด้วยเช่นกัน อย่างไรก็ตาม โดยการเปลี่ยนการตั้งค่าของท่านท่านอาจไม่สามารถใช้ฟังก์ชั่นบางอย่างหรือเข้าเว็บไซต์ได้บางส่วน
หากท่านประสงค์ที่จะทราบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับวิธีการใช้คุกกี้ โปรดอ่านนโยบายคุกกี้ของกลุ่มยูโอบีที่กลุ่มยูโอบีได้ทำการเผยแพร่บนเว็บไซต์ของแต่ละบริษัทในกลุ่มยูโอบี
11. ข้อตกลงสำหรับเจ้าของข้อมูลส่วนบุคคลที่อาศัยอยู่ในเขตเศรษฐกิจยุโรป (EEA)
ก. การประมวลผลอัตโนมัติ (Automated Processing)
เพื่อเป็นการให้บริการและ/หรือผลิตภัณฑ์ของกลุ่มยูโอบี การประมวลผลข้อมูลส่วนบุคคลของท่านอาจรวมถึงการทำ profiling เกี่ยวกับท่านโดยการใช้ซอฟต์แวร์วิเคราะห์พฤติกรรมของท่านเพื่อคำนวนผลลัพธ์และความเสี่ยงต่างๆ ทั้งนี้ กลุ่มยูโอบีอาจอาศัยการทำ profiling และ/หรือวิธีการอัตโนมัติอื่นๆ เพื่อประกอบการตัดสินใจที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมของกลุ่มยูโอบีที่เกี่ยวกับท่านที่ตามที่ได้มีการระบุไว้ในประกาศความเป็นส่วนตัวฉบับนี้
ข. การส่งหรือโอนข้อมูลส่วนบุคคลออกนอกเขตเศรษฐกิจยุโรป (EEA)
ข้อมูลส่วนบุคคลของท่านอาจถูกส่งหรือโอนเพื่อการประมวลผลในทุกๆ ประเทศที่กลุ่มบริษัทของกลุ่มยูโอบี หรือผู้ให้บริการของบริษัทในเครือของกลุ่มยูโอบี มีการดำเนินธุรกิจอยู่หรือจะต้องปฏิบัติตามกฎหมายต่างๆ กลุ่มยูโอบีจะดำเนินการทุกขั้นตอนที่จำเป็นตามสมควรเพื่อให้มั่นใจว่าข้อมูลส่วนบุคคลของท่านได้รับการเก็บดูแลอย่างปลอดภัยและเป็นไปตามประกาศความเป็นส่วนตัวฉบับนี้รวมถึงข้อกำหนดต่างๆ ภายใต้กฎหมายคุ้มครองข้อมูลที่เกี่ยวข้อง ซึ่งในบางกรณี อาจรวมไปถึงการเข้าทำสัญญามาตรฐานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องของสหภาพยุโรป (หรือมาตรการที่มีผลเทียบเท่า) กับคู่สัญญาที่อยู่นอกเขตเศรษฐกิจยุโรปด้วย (ท่านสามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ลิงก์นี้: https://ec.europa.eu/info/law/law-topic/data-protection/data-transfers-outside-eu/model-contracts-transfer-personal-data-third-countries_en)
เพื่อให้ปราศจากข้อสงสัย ข้อ 11 นี้ไม่นำมาใช้กับเจ้าของข้อมูลส่วนบุคคลที่ไม่ได้อาศัยอยู่ในเขตเศรษฐกิจยุโรป
12. ติดต่อกลุ่มยูโอบี
หากท่านมีคำถามหรือข้อสงสัยใดๆ เกี่ยวกับการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของท่าน ท่านสามารถติดต่อกลุ่มยูโอบีได้ที่ 0-2285-1555 ส่งอีเมลหากลุ่มยูโอบีได้ที่ UOBCallCentre@uob.co.th หรือติดต่อเจ้าหน้าที่บริการลูกค้าในทุกๆ สาขาของกลุ่มยูโอบีที่เกี่ยวข้อง
นอกจากนี้ ท่านยังสามารถติดต่อเจ้าหน้าที่คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของกลุ่มยูโอบีซึ่งมีหน้าที่รับผิดชอบดูแลการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของท่าน โดยส่งถึง:
เจ้าหน้าที่คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล
ธนาคารยูโอบี จำกัด (มหาชน) สำนักงานใหญ่
690 ถนนสุขุมวิท แขวงคลองตัน
เขตคลองเตย กรุงเทพมหานคร 10110
หรือ
ท่านสามารถส่งอีเมลไปที่ TH-DPO@uob.co.th
13. การทบทวนประกาศความเป็นส่วนตัว
ท่านสามารถขอสำเนาประกาศความเป็นส่วนตัวฉบับนี้ได้โดยใช้ช่องทางการติดต่อในข้อ 12 ด้านบนนี้ อย่างไรก็ตาม กลุ่มยูโอบีจะมีการทบทวนประกาศความเป็นส่วนตัวฉบับนี้อยู่เป็นประจำ ดังนั้น อาจมีการแก้ไขเปลี่ยนแปลงประกาศความเป็นส่วนตัวฉบับนี้ ทั้งนี้ วันที่มีแก้ไขเปลี่ยนแปลงเนื้อหาของประกาศความเป็นส่วนตัวครั้งล่าสุดจะปรากฎอยู่ที่ด้านบนของเอกสาร
เอกสารแนบท้าย
รายชื่อกลุ่มธุรกิจทางการเงินของธนาคาร
| ชื่อบริษัท |
|
(1) บริษัท ยูโอบี แคปปิตอล เซอร์วิสเซส จำกัด |
|
(2) บริษัท บริหารสินทรัพย์ยูโอบี เซอร์วิสเซส จำกัด |

