ยูโอบีพลิกโฉมสาขารูปแบบใหม่ เจาะกลุ่มลูกค้า สามไลฟ์สไตล์ที่แตกต่าง

ธนาคารยูโอบี (ไทย) เปิดตัวสาขาใหม่สวนกระแสดิจิทัลพร้อมปรับกลยุทธ์ฉีกกฎสาขารูปแบบเดิมเจาะกลุ่มลูกค้าสามไลฟ์สไตล์ทั้งกลุ่มครอบครัว กลุ่มคนรุ่นใหม่วัยทำงาน/สตาร์ทอัพ และกลุ่มเจ้าของกิจการหรือกลุ่มผู้ที่มีความมั่งคั่งสูง ซึ่งการปรับกลยุทธ์ในครั้งนี้เกิดจากความเข้าใจความต้องการของลูกค้าอย่างแท้จริงของธนาคาร (Customer Centric)

ท่ามกลางกระแสดิจิทัล ที่ทำให้ธนาคารส่วนใหญ่ รวมถึงธนาคารยูโอบี (ไทย) ได้รับผลกระทบทำให้ธุรกรรมผ่านสาขามีปริมาณลดลงลดลง 27 % (ค่าเฉลี่ยของธนาคารพาณิชย์ทั้งระบบ) แต่ผลวิจัยที่ทางธนาคารยูโอบี (ไทย) จัดทำขึ้น ระบุว่า 99เปอร์เซ็นต์ของลูกค้าที่เป็นกลุ่มเป้าหมายของธนาคารมีอัตราการมาใช้บริการที่สาขาอย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง โดยการมาที่สาขานั้นมาเพื่อขอคำปรึกษาด้านการเงิน และถึงแม้ว่ากลุ่มคนรุ่นใหม่วัยทำงาน/สตาร์ทอัพ จะมีการทำธุรกรรมผ่านช่องทางดิจิทัลมากขึ้น แต่ก็ต้องมาใช้บริการที่สาขาหากต้องการคำปรึกษาด้านการเงินข้อมูลดังกล่าวถือเป็นการตอกย้ำแนวคิดเรื่องความสำคัญของสาขาธนาคาร และนำไปสูการปรับโฉมรูปแบบสาขาให้สามารถรองรับความต้องการของลูกค้าได้มากขึ้น

นายเจมส์ รามา ปัทมินทรวิภาส ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่Channels & Digitalisation ธนาคารยูโอบี (ไทย)กล่าวว่า “ลูกค้าที่เป็นกลุ่มเป้าหมายของธนาคารคือลูกค้าที่มีสินทรัพย์ภายใต้การดูแลของยูโอบี มากกว่า 100,000 บาท และบุคคลที่ยังไม่ได้เป็นลูกค้าของธนาคารที่มีรายได้มากกว่า 15,000 บาทต่อเดือน ซึ่งสามารถแบ่งได้เป็นสามกลุ่ม ได้แก่ ครอบครัว เจ้าของกิจการ/ผู้ที่มีความมั่งคั่งสูง และกลุ่มคนรุ่นใหม่วัยทำงาน/สตาร์ทอัพ ซึ่งกลุ่มเป้าหมายของธนาคารแต่ละกลุ่มก็มีความต้องการที่แตกต่างกัน กลุ่มครอบครัวจะให้ความสำคัญต่อการเลี้ยงดูบุตรมาเป็นอันดับหนึ่ง ส่วนเจ้าของกิจการหรือผู้ที่มีความมั่งคั่งสูงมองหาผู้ช่วยในการวางแผนและออมเงินเพื่อลงทุนอย่างชาญฉลาด ในขณะที่กลุ่มคนรุ่นใหม่วัยทำงาน/สตาร์ทอัพมองหาความสำเร็จในหน้าที่การงานและมีความฝันอยากเป็นเจ้าของธุรกิจของตนเอง”

นายเจมส์ ยังกล่าวถึงกลยุทธ์ด้านการบริหารพื้นที่ต่ออีกว่า “สาขาธนาคารในอดีตจะมีรูปแบบการใช้พื้นที่แบ่งเป็น 70 เปอร์เซ็นต์ สำหรับส่วนที่เป็นเคาน์เตอร์ฝากถอนโอนจ่าย 30 เปอร์เซ็นต์เป็นพื้นที่สำหรับให้คำปรึกษาด้านการเงิน แต่ด้วยกลยุทธ์สาขาแบบใหม่นี้ เราทำการสลับสัดส่วนการใช้พื้นที่เป็น 70 เปอร์เซ็นต์พื้นที่สำหรับให้คำปรึกษาด้านการเงิน และอีก 30 เปอร์เซ็นต์เป็นเคาน์เตอร์ฝากถอนโอนจ่าย เพื่อให้ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของลูกค้าที่มีความแตกต่างกัน และยกระดับประสบการณ์ระหว่างการมาธนาคารของลูกค้าให้ดีขึ้น”

สำหรับสาขาต้นแบบสำหรับกลุ่มครอบครัว ธนาคารยูโอบี(ไทย) เลือกโลเคชั่นที่เซ็นทรัลเฟสติวัล อีสต์วิลล์ ซึ่งเป็นศูนย์การค้าที่ตั้งอยู่ท่ามกลางหมู่บ้านจัดสรร และคอนโดขึ้นใหม่กว่า 130 แห่ง นับว่าเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยแห่งใหม่ของครอบครัวรุ่นใหม่ ภายในสาขาตกแต่งด้วยบรรยากาศอบอุ่นเสมือนอยู่บ้านพร้อมตกแต่งด้วย Kids’ Corner ที่คอยดูแลคนในครอบครัวระหว่างที่ใช้บริการอีกด้วย

สำหรับกลุ่มคนรุ่นใหม่วัยทำงาน/สตาร์ทอัพธนาคารยูโอบียังมีสาขาที่ตอบรับไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ที่ สุขุมวิท101 กับคอมมิวนิตี้แห่งใหม่ 101The Third Place โดยจัดสรรพื้นที่ในการต่อยอดไอเดียให้สามารถพูดคุยสังสรรค์หรือเป็นห้องประชุมขนาดเล็กสำหรับการระดมความคิดได้อย่างอิสระ และที่นี่ยังมียูโอบีบิสซิเนส เซ็นเตอร์ ศูนย์ให้คำปรึกษาด้านธุรกิจเพื่อต่อยอดความฝันในการเป็นเจ้าของกิจการ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการขยายธุรกิจไปยังต่างประเทศ หรือต้องการเพิ่มขีดความสามารถของธุรกิจโดยการนำดิจิทัลเข้ามาปรับใช้ในธุรกิจ ธนาคารยังจะมีโครงการบ่มเพาะสตาร์ทอัพ The FinLab "Smart Business Transformation" Program ทำหน้าที่เป็นสื่อกลางในการจับคู่สตาร์ทอัพเข้ากับกลุ่มเอสเอ็มอีที่มีความต้องการต่อยอดธุรกิจด้วยเทคโนโลยีแต่ไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไร ช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของเอสเอ็มอีในตลาดปัจจุบันที่ยูโอบีบิสซิเนส เซ็นเตอร์ที่ตั้งอยู่ในทรูดิจิทัลพาร์ค @ 101 The Third Place

สำหรับลูกค้ากลุ่มเจ้าของกิจการหรือผู้ที่มีความมั่งคั่งสูง ธนาคารยูโอบี (ไทย) เลือกไอคอนสยามเป็นสาขาFlagship สำหรับยูโอบีพริวิเลจแบงก์กิ้ง ภายในสาขาจะเพิ่มพื้นที่รับรองลูกค้าตกแต่งแบบโมเดิร์นลักซ์ชูรี่พร้อมด้วยผลงานศิลปะจากศิลปินแห่งชาติ พร้อมยังมีเจ้าหน้าที่มีผู้จัดการลูกค้าสัมพันธ์ทำงานร่วมกับInvestment Consulting ผู้เชี่ยวชาญด้านการลงทุนทั้งในตลาดเงินและตลาดทุนเพื่อวางแผนและปรับเปลี่ยนกลยุทธการลงทุนให้เหมาะกับสถานการณ์โดยใช้ปรัชญาสำคัญของUOB ที่เรียกว่าUOB Smart Risk Concept การลงทุนอย่างชาญฉลาดเริ่มจากการเข้าใจความเสี่ยง

ธนาคารยูโอบี สาขาเซ็นทรัลเฟสติวัล อีสต์วิลล์ สำหรับกลุ่มครอบครัว และธนาคารยูโอบีสาขาไอคอนสยามสำหรับกลุ่มเจ้าของกิจการหรือผู้มีความมั่งคั่งสูง เปิดให้บริการทุกวัน ตั้งแต่ 10.30 น. – 19.30 น. และสาขา 101The third place สำหรับกลุ่มคนรุ่นใหม่วัยทำงาน/สตาร์ทอัพ จะแล้วเสร็จเปิดให้บริการช่วงต้นปี 2562

# # #

เกี่ยวกับธนาคารยูโอบี (ประเทศไทย)
ธนาคารยูไนเต็ด โอเวอร์ซีส์ จำกัด ประเทศไทย (กลุ่มธนาคารยูโอบี) เป็นธนาคารพาณิชย์ที่จดทะเบียนในประเทศไทย มีเครือข่ายระดับโลกที่ประกอบด้วยเครือข่ายสำนักงาน 154 แห่ง เครือข่ายเครื่องเบิกเงินสดอัตโนมัติ 363 เครื่อง และจุดบริการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศอีก 9 แห่ง ทั่วประเทศ (ข้อมูลถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2560) ยูโอบีเป็นธนาคารชั้นนำในภูมิภาคเอเชีย มีเครือข่ายระดับโลกที่ประกอบด้วยสำนักงานมากกว่า 500 แห่ง ใน 19 ประเทศและเขตการปกครอง ทั้งในเอเชียแปซิฟิก ยุโรปตะวันตก และอเมริกาเหนือ กลุ่มธนาคารยูโอบี มีสินค้าและบริการด้านการเงิน โดยยึดความต้องการของลูกค้าเป็นหัวใจในการให้บริการ

ธนาคารยูโอบี (ประเทศไทย) ได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถืออยู่ในลำดับ AAA โดยฟิทช์ เรทติ้งส์

วันที่ 11 ธันวาคม 2561
หากสื่อมวลชนต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ
ญาดา ศรีสัมมาชีพ
Strategic Communications and Customer Advocacy
Email: yada,sri@uob.co.th
Tel: +66 (0)2343 4965; Mobile: +66 (0) 84640 0058