ในปัจจุบันผู้ประกอบการหรือเจ้าของธุรกิจ SME ต่างก็ต้องปรับเปลี่ยนแนวทางการดำเนินธุรกิจเพื่อให้สอดคล้องกับยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลงไป ในยุค 4.0 นี้เองที่เทคโนโลยีได้กลายมาเป็นกุญแจสำคัญที่จะช่วยสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันให้กับธุรกิจ การนำเทคโนโลยีรวมถึงกลยุทธ์การตลาดสมัยใหม่มาประยุกต์ใช้ในการดำเนินธุรกิจจะช่วยเพิ่มยอดขายและสร้างโอกาสในการเติบโตให้กับธุรกิจ SME ได้อย่างไร บทความนี้เรามีคำตอบ
1. การนำเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาใช้ในธุรกิจ (Digital Transformation)
การปรับตัวเข้าสู่ยุคดิจิทัลของธุรกิจ SME สามารถเริ่มได้จากการนำเอาเทคโนโลยีมาปรับใช้กับขั้นตอนการดำเนินงานต่าง ๆ ซึ่งอาจเป็นไปได้หลากหลายแนวทาง ตามตัวอย่างดังต่อไปนี้
การเพิ่มช่องทางการขายเพื่อเพิ่มยอดขาย
การมีหน้าร้านออนไลน์ เช่น การสร้างเว็บไซต์ หรือการสร้างแฟนเพจ (Fanpage) บนโซเชียลมีเดียต่าง ๆ เช่น Facebook, Instagram, Tiktok
การเข้าร่วมกับ E-Commerce แพลตฟอร์มต่าง ๆ เช่น Lazada, Shopee
การเข้าร่วมกับ Online Delivery แพลตฟอร์มต่าง ๆ เช่น Grab Food, LINE Man, Food Panda, Robinhood, Shopee Food
การจัดการคำสั่งซื้ออย่างมีระบบเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบริการลูกค้า
การนำระบบจัดการคำสั่งซื้อและระบบคิดเงินร้านค้าและร้านอาหารแบบครบวงจรด้วยโปรแกรม POS (Point of Sale System) มาใช้เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกในการให้บริการลูกค้า ช่วยเพิ่มความรวดเร็วและประสิทธิภาพในการบริหารจัดการหน้าร้าน รวมถึงช่วยลดเวลาในการเช็กและจัดการสต็อกสินค้า เป็นต้น
การนำระบบจัดการคำสั่งซื้อ OMS (Order Management System) มาช่วยในการจัดการคำสั่งซื้อออนไลน์ทั้งหมด ตั้งแต่การรับคำสั่งซื้อ การยืนยันคำสั่งซื้อ การตัดสต๊อก การแพ็กสินค้า การจัดส่ง การติดตามสถานการณ์จัดส่ง รวมไปถึงการรับคืนสินค้า ช่วยให้กระบวนการทั้งหมดมีความสะดวกและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
การเพิ่มช่องทางการชำระเงินเพื่อเข้าถึงกลุ่มลูกค้าที่หลากหลาย
การเพิ่มช่องทางการชำระเงินให้กับลูกค้านอกเหนือไปจากการรับชำระเงินด้วยเงินสด เช่น การชำระเงินผ่านบัตรเดบิต/บัตรเครดิต การโอนชำระผ่านธนาคาร / สแกนชำระผ่าน QR Code การชำระเงินผ่าน Mobile Wallet / E-Wallet รวมไปถึงการชำระเงินผ่านระบบออนไลน์หรือ Payment Gateway สำหรับร้านค้าออนไลน์ที่ช่วยให้การชำระเงินผ่านบัตรเครดิตหรือ E-Wallet มีความปลอดภัยมากขึ้น การเพิ่มช่องทางการชำระเงินให้มีความหลากหลาย นอกจากจะช่วยเพิ่มความสะดวกให้กับลูกค้าและช่วยเพิ่มยอดขายให้กับร้านค้าแล้ว ยังช่วยให้สามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าที่หลากหลาย ทั้งยังช่วยสร้างความน่าเชื่อถือให้กับธุรกิจได้อีกด้วย
2. การทำการตลาดผ่านโซเชียลมีเดีย (Social Media Marketing)
สำหรับธุรกิจ SME ที่มีหน้าร้านค้า และ/หรือ มีร้านค้าออนไลน์ การใช้โซเชียลมีเดียแพลตฟอร์ม (Social Media Platform) ที่เป็นที่นิยม เช่น Facebook, Instagram และ TikTok ช่วยในการทำการตลาดเป็นกลยุทธ์สำคัญที่สามารถช่วยเพิ่มยอดขายและเพิ่มโอกาสในการเติบโตของธุรกิจได้ โดยประโยชน์ของการทำการตลาดผ่านโซเชียลมีเดียแพลตฟอร์ม มีดังนี้
ช่วยสร้างการรับรู้เกี่ยวกับแบรนด์ (Brand Awareness) ยิ่งธุรกิจสร้างคอนเท้นต์ (Content) ที่ตรงกับความสนใจของกลุ่มเป้าหมายได้มากเท่าไร ก็จะยิ่งทำให้เกิดการรับรู้เกี่ยวกับแบรนด์เป็นวงกว้างมากขึ้นเท่านั้น ซึ่งส่งผลให้เกิดการจดจำแบรนด์และเพิ่มโอกาสในการเพิ่มฐานลูกค้าใหม่ ๆ ได้ในอนาคต
ช่วยให้ธุรกิจสามารถศึกษาพฤติกรรมของลูกค้าได้ เช่น Like, Share, หรือ Comment รวมถึงวันและเวลาที่ลูกค้ามักจะมีปฏิสัมพันธ์กับโพสต์ต่าง ๆ ของแบรนด์ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการวางแผนการสื่อสารการตลาดที่มีประสิทธิภาพ
ช่วยเพิ่มปฏิสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์กับลูกค้า เช่น การตอบ Comment หรือการส่งข้อความไปใน Inbox ของลูกค้าทำให้เกิดการสื่อสารแบบ 2 ทาง ช่วยให้ลูกค้ารู้สึกว่าสามารถเข้าถึงแบรนด์ได้ง่าย และแบรนด์พร้อมรับฟังความคิดเห็นต่าง ๆ จากลูกค้า เมื่อลูกค้ารู้สึกผูกพันกับแบรนด์มากขึ้น ก็ช่วยเพิ่มโอกาสในการขายได้มากขึ้น
ช่วยสร้างกลุ่มเป้าหมายที่มีแนวโน้มจะเป็นลูกค้าของธุรกิจ (Prospects) และช่วยเพิ่มการมีส่วนร่วม (Conversion) เช่น การซื้อสินค้า การสมัครสมาชิก การสมัครรับข่าวสารข้อมูล การอ่านบทความในเว็บ การตัดจ่ายเงินผ่านบัตรเครดิต การดาวน์โหลด หรือการกระทำอื่น ๆ ที่เกิดขึ้นบนเว็บไซต์ของแบรนด์ได้
ช่วยให้ธุรกิจสามารถติดตามความเคลื่อนไหว ศึกษาวิธีการทำธุรกิจ และวิธีการทำการตลาดของแบรนด์คู่แข่ง เพื่อนำมาปรับใช้กับกลยุทธ์การขายและการทำการตลาดของธุรกิจได้
3. การทำการตลาดแบบ Omnichannel
ในปัจจุบันพฤติกรรมการซื้อของผู้บริโภคมีความซับซ้อนมากขึ้น ลูกค้าอาจค้นหาสินค้าบนเว็บไซต์ของแบรนด์ แต่ตัดสินใจสั่งซื้อผ่านโซเชียลมีเดีย หรือ E-Commerce หรือแม้กระทั่งอาจซื้อสินค้าผ่านหน้าร้านค้าแทน ด้วยเหตุนี้การทำการตลาดโดยนำข้อมูลจากช่องทางการขายทั้งหมดมารวมไว้ในระบบเดียว (Omnichannel Marketing) จะช่วยให้ธุรกิจสามารถเข้าใจพฤติกรรมการซื้อของลูกค้าในภาพกว้าง ซึ่งมีประโยชน์ต่อการวางแผนการขายและการทำการตลาดแบบไร้รอยต่อเพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้าในระยะยาว
ตัวอย่างของ Omnichannel Marketing ที่นำไปสู่การเพิ่มยอดขาย
การใช้ระบบ QR Code เพื่อให้ลูกค้าสามารถสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ขณะอยู่ที่หน้าร้านค้าได้
การตั้งระบบ Click and Collect ที่ลูกค้าสามารถสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ก่อนที่จะเข้ามารับสินค้าที่หน้าร้านค้า
การ นำ เสนอ ข้อมูลสินค้า และโปรโมชัน ใน ช่องทาง การ ขายทุกช่องทาง เช่น เว็ บ ไซต์ โซเชียลมีเดีย และ E -Commerce ให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน เพื่อ ให้ลูกค้า เข้าใจ ได้ ง่าย ไม่สับสน จะช่วยสร้างความพึงพอใจและ ประสบ การ ณ์ที่ดีใน การ ซื้อสินค้า ให้กับลูกค้าได้อย่างต่อเนื่อง
4. การทำการตลาดที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูล (Data-Driven Marketing)
การเก็บรวบรวมข้อมูลลูกค้าจากช่องทางการขายต่าง ๆ อย่างเป็นระบบจะช่วยให้ธุรกิจสามารถนำข้อมูลนั้น ๆ มาวิเคราะห์ เพื่อวางแผนกลยุทธเพิ่มยอดขายได้ง่ายยิ่งขึ้น ตัวอย่างเช่น
การวิเคราะห์ข้อมูลการซื้อสินค้าของลูกค้า เพื่อนำมาคาดการณ์ยอดขายและวางแผนการจัดซื้อ หรือผลิตสินค้า
การใช้ข้อมูลจากระบบต่าง ๆ เช่น Google Analytics และ Facebook Insights มาใช้ในการติดตามผลและเพิ่มประสิทธิภาพของโฆษณาออนไลน์ต่าง ๆ
5. การพัฒนาระบบการบริหารลูกค้าสัมพันธ์ (Customer Relationship Management)
ระบบบริหารความสัมพันธ์ลูกค้า หรือ Customer Relationship Management (CRM) เป็นอีกหนึ่งเครื่องมือสำคัญที่ช่วยสร้างความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นกับลูกค้า และเพิ่มยอดขายให้กับธุรกิจได้ ธุรกิจ SME สามารถนำข้อมูลในระบบ CRM มาใช้ประโยชน์ในแง่มุมต่าง ๆ ได้ เช่น
การส่งอีเมลเพื่อเสนอโปรโมชันที่เหมาะสมสำหรับลูกค้าแต่ละราย
การตั้งระบบแจ้งเตือนเมื่อถึงโอกาสสำคัญของลูกค้า เช่น วันเกิด
การติดตามประวัติการซื้อขายของลูกค้าเพื่อนำเสนอสินค้าและบริการที่ตอบโจทย์
ขอแนะนำ “UOB BizSmart” Digital Solution ที่ช่วยลดขั้นตอนการทำงานแบบเดิม เพิ่มฐานลูกค้าใหม่
สำหรับเจ้าของธุรกิจ SME ที่กำลังมองหา Digital Solutions ที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานเพื่อรองรับการเติบโตของธุรกิจ สามารถเริ่มต้นได้ง่าย ๆ ด้วย UOB BizSmart ให้คุณเข้าถึงบริการหลากหลายรูปแบบที่จะช่วยให้การบริหารจัดการธุรกิจในแต่ละวันสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น
ระบบจัดการร้านค้าออนไลน์ (Online Store Management Platform)
ระบบจัดการคำสั่งซื้อ และระบบคิดเงินร้านอาหารและร้านค้า (Point of Sale System)
ระบบรับชำระเงิน (Payment Solution) เช่น เครื่องรูดบัตร EDC, ระบบรับชำระเงินออนไลน์
ระบบบริหารจัดการสมาชิก (Customer Relationship Management Platform)
ระบบบริหารจัดการบัญชี (Accounting Platform)
ระบบบริหารทรัพยากรบุคคล (Human Resource Platform)
สำหรับผู้ที่สนใจสามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ UOB BizSmart ได้ที่นี่
ข้อมูลอ้างอิง
Digital Marketing for Small Business: A Handy Guide. สืบค้นวันที่ 18 ธันวาคม 2567 จาก https://www.salesforce.com/ap/small-business/marketing/digital-marketing-smb-guide/
Social Media Marketing รู้จักการทำการตลาดบนสื่อ Social Media ตั้งแต่ต้น. สืบค้นวันที่ 30 มกราคม 2568 จาก https://contentshifu.com/pillar/what-is-social-media-marketing/