ธนาคารยูโอบี สาขาระยอง: ก้าวสู่อนาคตอย่างยั่งยืน
ที่ธนาคารยูโอบี ความยั่งยืนไม่ใช่แค่แนวคิด แต่คือการลงมือทำจริง ดังจะเห็นได้จากสาขารูปแบบใหม่ของธนาคารยูโอบี ซึ่งตั้งอยู่ในจังหวัดระยอง หนึ่งในจังหวัดสำคัญในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ที่มีการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง ไม่เพียงแต่เป็นศูนย์บริการการเงินสำหรับลูกค้าทั่วไปและผู้ประกอบการ แต่ยังเป็นต้นแบบของ “สาขาธนาคารเพื่อความยั่งยืน” ที่ให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อม คุณภาพชีวิตของลูกค้าและพนักงาน รวมถึงการมีส่วนร่วมในการพัฒนาชุมชนในพื้นที่อย่างยั่งยืน ซึ่งเป็นหลักการสำคัญในการออกแบบสาขานี้
คุณปิยพร รัตน์ประสาทพร ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ เครือข่ายสาขาและบริการดิจิทัล ธนาคารยูโอบี ประเทศไทย กล่าวว่า “ในอดีต หลายคนอาจมองว่าความยั่งยืนเป็นเรื่องสิ่งแวดล้อมเท่านั้น แต่ปัจจุบันมีความเข้าใจกันมากขึ้นว่าความยั่งยืนได้ครอบคลุมมิติด้านสังคม เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อม ซึ่งภาคธุรกิจต่างหันมาเน้นการดำเนินธุรกิจยั่งยืนมากขึ้น โดยผสานเข้ากับการออกแบบกลยุทธ์ธุรกิจที่คำนึงถึงการเติบโตอย่างยั่งยืนในระยะยาว การออกแบบสาขาระยองภายใต้แนวคิดเพื่อความยั่งยืนจึงเป็นหนึ่งสิ่งที่จะยืนยันให้เห็นถึงความมุ่งมั่น จริงใจ และใส่ใจต่อชุมชนและสังคมของธนาคารยูโอบี”

ธนาคารยูโอบี สาขาระยอง: ต้นแบบสาขาธนาคารแห่งอนาคต
ธนาคารยูโอบี สาขาระยองได้รับการออกแบบให้ใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ
ลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และยกระดับคุณภาพชีวิตของลูกค้า พนักงาน และชุมชน ด้วย 3 แนวคิดหลักในการออกแบบที่มุ่งสู่ความยั่งยืน
1. อาคารประหยัดพลังงานและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม - ใส่ใจสิ่งแวดล้อมในทุกส่วนประกอบของการออกแบบและการเลือกใช้วัสดุ เช่น การออกแบบให้แสงธรรมชาติสามารถเข้ามาในอาคารเพื่อลดการใช้พลังงานไฟฟ้า การติดตั้งโซลาร์เซลล์บนหลังคาเพื่อผลิตพลังงานสะอาด ซึ่งจะทำงานควบคู่ไปกับระบบ Smart Building ที่จะควบคุมการใช้พลังงานอย่างประหยัดโดยอัตโนมัติ มีการเลือกใช้วัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และลดการปล่อยมลพิษโดยการใช้เฟอร์นิเจอร์ซึ่งผลิตจากวัสดุรีไซเคิล ติดตั้งระบบกรองอากาศเพื่อควบคุมคุณภาพอากาศภายในอาคารให้สะอาดอยู่เสมอ และเลือกใช้ระบบสุขภัณฑ์ที่ช่วยลดการใช้น้ำ รวมไปถึงการใช้รถยนต์ไฟฟ้าและการติดตั้งจุดชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าเพื่อลดการปล่อยมลพิษสู่สิ่งแวดล้อม






2. มุ่งสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าและความผูกพันกับชุมชน - โดยการออกแบบที่ยึดลูกค้าเป็นศูนย์กลาง มีการขยายพื้นที่บริการให้คำปรึกษาเพื่อช่วยขับเคลื่อนการพัฒนาและการเติบโตอย่างยั่งยืนของธุรกิจ การให้ความสำคัญกับพื้นที่จัดกิจกรรมภายในสาขาเพื่อให้ความรู้กับลูกค้าและชุมชน รวมถึงการสร้างสภาพแวดล้อมและบรรยากาศที่ผ่อนคลายซึ่งเอื้อต่อการให้บริการที่ประทับใจ



3. การให้บริการทางการเงินอย่างมืออาชีพโดยบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญ - ธนาคารให้ความสำคัญต่อการสร้างบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญและตั้งมั่นบนพื้นฐานรู้รับผิดชอบ โดยการวิเคราะห์ความต้องการของลูกค้าและนำเสนอผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่เหมาะสมกับลูกค้าแต่ละราย รวมทั้งมีศูนย์ธุรกิจลูกค้าผู้ประกอบการ SMEs ที่มีผู้จัดการความสัมพันธ์ลูกค้าที่เชี่ยวชาญคอยให้คำปรึกษา แนะนำผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมกับธุรกิจ รวมถึงผลิตภัณฑ์ที่ช่วยสนับสนุนการพัฒนาธุรกิจสู่ความยั่งยืน



เพราะเราเชื่อว่า การออกแบบไม่ใช่แค่เรื่องความสวยงาม แต่คือการใส่ใจในทุกรายละเอียด ธนาคารยูโอบี สาขาระยอง จึงไม่ใช่แค่สาขาหนึ่ง แต่เป็นตัวแทนของความมุ่งมั่นในการสร้างสังคมที่ดีกว่า ด้วยการดูแลทั้งพนักงาน ลูกค้า ชุมชนและสังคมอย่างยั่งยืนไปพร้อมๆ กัน
#SustainableFutureWithUOB